เปิดเส้นทางเที่ยว ขับรถข้ามชายแดนไทย-มาเลเซีย

การท่องเที่ยวรูปแบบขับรถข้ามชายแดนไทย-มาเลเซีย (Cross-border Tourism) โดยความร่วมมือกันระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ กระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะ และวัฒนธรรม แห่งมาเลเซีย พร้อมปล่อยขบวนคาราวาน Thailand-Malaysia Self-Drive Tourism กว่า 60 คันและกว่า 100 คน ณ ลานจอดรถ The Zon Duty Free Complex ระหว่างด่านสะเดา จังหวัดสงขลา และด่านบูกิตกายูฮิตัม สหพันธรัฐมาเลเซีย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวข้ามแดนระหว่างประเทศเพื่อนบ้านภายใต้ความร่วมมืออาเซียน (ASEAN) สำหรับประเทศไทยและมาเลเซียนั้น มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปมาหาสู่กันอยู่เสมอ สามารถเชื่อมโยงกันได้ทั้งทางอากาศ ทางบก (ทางถนนและทางราง) และทางน้ำ ปัจจุบันนักท่องเที่ยวมาเลเซียติดอันดับ Top 3 ที่มาเยือนไทยมากที่สุด มากกว่า 4 ล้านคนหรือร้อยละ 49 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-23 ตุลาคม 2567 น จากปัจจัยสนับสนุนของมาตรการรัฐบาลในการขยายเวลาการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบ ตม.6 ของ 4 ด่านชายแดนทางบก ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2567 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2568 จึงเป็นโอกาสอันดีที่ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศเดินทางระหว่างกันในรูปแบบการท่องเที่ยวขับรถข้ามแดน ในปี 2567 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน ในขณะเดียวกันจะมีคนไทยไปเยือนมาเลเซียไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน

ดร. ยัสมิน ยาซิม รองเลขาธิการใหญ่ กระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะ และวัฒนธรรม แห่งมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียมีความยินดียิ่งที่ได้มีความร่วมมือกับประเทศไทยในการส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามชายแดนโดยจะมุ่งส่งมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของสองประเทศ และมาเลเซียได้เตรียมการประกาศให้ปี 2569 เป็นปีท่องเที่ยวมาเลเซีย (Visit Malaysia 2026) ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกไม่น้อยกว่า 35.6 ล้านคน และเชื่อว่าการท่องเที่ยวข้ามชายแดนจะมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างไทยและมาเลเซียได้อย่างมากสอดคล้องกับความตั้งใจของมาเลเซียที่จะส่งเสริมให้มีการอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางข้ามชายแดนอย่างไร้รอยต่อ และเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับไทยและประเทศสมาชิกทั้งภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน (ASEAN) และ Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle (IMT-GT) ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตลอดจนสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่อไป

ความร่วมมือในครั้งนี้ ได้เปิดตัวคู่มือแผนที่เส้นทางท่องเที่ยว Self-Drive เชื่อมโยงชายแดนไทยและมาเลเซียที่ https://tourismproduct.tourismthailand.org

นอกจากนี้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็น ASEAN Hub ททท. มีนโยบายที่จะกระตุ้นการเดินทางเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านผ่านช่องทางคมนาคมที่หลากหลาย การเชื่อมโยงทางอากาศได้เปิดเส้นทางการบิน อาทิ กัวลาลัมเปอร์-เชียงใหม่ ของ Malaysia Airline และทางรถไฟ จากกัวลาลัมเปอร์ ตรงไปยังสถานีหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือกันระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)กับการรถไฟมาลายาหรือ KTMB (Keretapi Tanah MelayuBerhad) จากสถานี KL Sentral ไปยังสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ รัฐปะลิส ก่อนจะเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟหาดใหญ่ รวมถึง Charter train ชื่อ My Sawasdee เส้นทางกัวลาลัมเปอร์-ปาดังเบซาร์-หาดใหญ่ โดยจะเปิดให้บริการเพียงช่วงวันหยุดยาว หรือเทศกาลเฉลิมฉลองพิเศษ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *