“Transformation Theory” แรงบันดาลจาก 2 สถานที่

“Transformation Theory” นิทรรศการภาพถ่ายของ ศิรวิทย์ คุววัฒนานนท์ ได้รับแรงบันดาลใจจากสถานที่สองแห่ง จังหวัดเชียงใหม่และกรุงเทพฯ ที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ของการพยายามฉุดรั้งอดีตและพัฒนาสู่อนาคต ผ่านการประกอบสร้างเศษเสี้ยวของภาพถ่ายขึ้นมาใหม่ อีกทั้งยังเป็นการตั้งคำถามถึงการพัฒนาของมนุษย์ว่าจะนำพาเราไปสู่อุดมคติอย่างที่เราวาดฝันไว้ได้จริงหรือไม่กันแน่ ณ West Eden Gallery สุขุมวิท 31 ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม ถึงวันที่ 22 ธันวาคม 2567

ชื่อของนิทรรศการได้รับแรงบันดาลใจจากทฤษฎีสารสนเทศและกฎข้อที่ 2 ของเทอร์โมไดนามิกส์ ซึ่งกล่าวถึงความซับซ้อนของสรรพสิ่งที่จะเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา เช่นเดียวกับสองสถานที่ที่นิทรรศการนำเสนอ ซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงสู่อนาคตอันคาดการณ์ไม่ได้ มีผลงานเด่น 3 ชิ้น ได้แก่ Scala 2 และ Kad Suan Kaew 2 ที่นำเสนอผ่านการติดตั้งภาพบนกล่องไฟ และ Kad Suan Kaew 1 ซึ่งใช้เทคนิคการถ่ายภาพซ้อนผสมกับการพิมพ์ภาพถ่ายลงบนรูบิคเพื่อสร้างมิติใหม่ในการเล่าเรื่อง

ศิรวิทย์ คุววัฒนานนท์ ศิลปินช่างภาพอิสระควบคู่ไปกับการเป็นติวเตอร์สอนวิชาฟิสิกส์ ภาพถ่ายของเขามีเอกลักษณ์ที่แฝงไปด้วยกลิ่นอายของความรู้สึกและความทรงจำ ซึ่งสะท้อนออกมาผ่านแสง สี และบรรยากาศที่ดูนุ่มนวลชวนให้นึกถึงอดีต แนวความคิดในผลงานของเขามักแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและสถานที่ รวมไปถึงการใช้แรงบันดาลใจจากทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์มาผสมผสานกับศิลปะอย่างกลมกลืน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *