อพท.จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น “STMS”

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.นำเสนอ “หลักสูตรการบริหารจัดการการท่องเที่ยวตามแนวทางมาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism Management Standard : STMS)” ที่นำมาตรฐานฯ ไปปฏิบัติ เพื่อการบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและเพิ่มขีดความสามารถในทุกมิติให้กับการท่องเที่ยวของประเทศไทย พร้อมผู้แทนจากองค์กรที่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานฯ และผู้แทนองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมให้ข้อเสนอแนะต่อแนวทางการดำเนินงานในอนาคต ณ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพฯ สยามสแควร์ และผ่านแอปพลิเคชันซูม คอนเฟอเรนซ์

ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ รองผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่า อพท.ได้พัฒนาและส่งเสริมการนำ “มาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ STMS” ไปปฏิบัติ เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสำหรับองค์กรจัดการด้านการท่องเที่ยว (Destination Management Organization: DMO) ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 โดยเริ่มจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่พิเศษของ อพท. ซึ่งถือเป็นองค์กรระดับท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับการท่องเที่ยวและชุมชนอย่างมาก โดยขณะนี้มีองค์กรที่สามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐานฯ แล้ว จำนวน 86 องค์กร

นอกจากนี้ อพท. ได้พัฒนาหลักสูตรสำหรับจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อนำมาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไปสู่การปฏิบัติจริงซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้บริหาร ผู้นำ บุคลากร ในองค์กรจัดการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานส่วนท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว หวังว่าหลักสูตรนี้จะเป็นกรอบแนวทางที่ชัดเจนที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม เกิดการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและยั่งยืนได้ในอนาคตต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *