“Swan Lake” สร้างปรากฏการณ์แสดงบัลเล่ต์ในไทย

การแสดงบัลเลต์ระดับตำนาน “สวอนเลค” (Swan Lake) โดยคณะบัลเลต์เจ้าของผลงานต้นฉบับ “คณะบอลชอยบัลเลต์” (Bolshoi Ballet) จากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ได้สร้างปรากฏการณ์การ sold out อย่างถล่มทลายที่สุดในประวัติศาสตร์ของการแสดงบัลเลต์คลาสสิคในประเทศไทย พร้อมผู้ชมกว่า 4,800 ชีวิตจาก 3 คืน จากทั่วทุกสารทิศ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงเหล่าเซเลบริตี้ ในการเปิดม่านมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งที่ 26 (Bangkok’s 26th International Festival of Dance & Music) ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันนี้จนกระทั่ง 20 ตุลาคม 2567

ราซีน่าร์ อูเบรอย บาจาจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเจอรัล โปรโมชั่น จำกัด ผู้จัดงาน กล่าวว่า “มหกรรมฯมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมของโลกเพื่อดึงดูดให้นักลงทุนที่มีศักยภาพเข้ามาในประเทศไทย และหนึ่งในหมุดหมายสำคัญคือการเทียบเชิญคณะนักแสดงระดับโลกมายังประเทศไทยในแต่ละปี ทางมหกรรมฯใช้เวลานานกว่า 15 ปี เพื่อเทียบเชิญทางคณะบอลชอยบัลเลต์มายังประเทศไทยเพื่อคนไทยทุกคน เนื่องในโอกาสการเฉลิมฉลองวาระมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา การแสดงครั้งนี้จึงเกิดขึ้น ซึ่งทำให้ปีนี้มีความหมายพิเศษมากกว่าปีไหนๆ โดยการแสดงเปิดด้วยการเต้นบัลเลต์ประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ สายฝน โดยนักเต้นเอกของคณะบอลชอยบัลเลต์ เพื่อถวายเป็นของขวัญพิเศษจากทางคณะกรรมการมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ออกแบบท่าเต้นโดยผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คณะบอลชอยบัลเลต์ ต่อด้วยการแสดงบัลเลต์สวอนเลค ต้นฉบับระดับตำนานที่ใครหลายคนรอคอยที่จะได้เห็นมาทั้งชีวิต ทางมหกรรมฯมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มอบของขวัญพิเศษให้กับประเทศไทยผ่านการแสดงนี้ และเชื่อว่าความสำเร็จครั้งนี้จะเป็นตัวชี้วัดที่ทำให้เห็นว่าผลงานของมหกรรมฯได้เริ่มต้นนำพาประเทศไทยให้เข้าใกล้ถึงความเป็นเมืองหลวงของวัฒนธรรมของโลกแล้วอีกขั้น” 


วันเพ็ญ ศักดาทร กล่าวว่า “ในฐานะผู้ที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนมหกรรมฯมายาวนานกว่า 20 ปี รู้สึกภูมิใจและดีใจที่ได้เห็นการเติบโตของมหกรรมฯในการเปิดกว้างให้คนไทยสามารถเข้าถึงศิลปะระดับโลกได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นคำบรรยายผ่านจอบนเวทีระหว่างการแสดง ทำให้คนดูเข้าใจเนื้อเรื่องและเข้าถึงได้มากขึ้นนอกจากนี้ยังรู้สึกตื่นตันเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการแสดงบัลเลต์ประกอบบทเพลงพระราชนิพนธ์ สายฝน ในรัชกาลที่ 9ที่แสดงถวายในหลวงฯ ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่การแสดงบัลเลต์สวอนเลคในตำนานที่ยิ่งใหญ่ สวยงามกว่าการดูบัลเลต์สวอนเลคครั้งไหนในชีวิตจริงๆ ขอชื่นชมคณะผู้จัดงานที่เปิดโอกาสให้คนไทยได้ดูศิลปะดีเยี่ยมระดับโลกมาตลอด 26 ปี”

สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ หรือ นิ้วกลม กล่าวว่า “เป็นการชมการแสดงที่ประทับใจมากครับ เปรียบเหมือนงานศิลปะที่เคลื่อนไหวได้ และร่างกายที่บรรเลงเพลงได้ สวยงาม รื่นรมย์ตลอดช่วงเวลาที่ได้รับชม ผมอยากให้ทุกคนได้มีโอกาสมาชมครั้งหนึ่งในชีวิต ยังมีอีกหลายโชว์ที่น่าสนใจ พอได้มาอยู่บรรยากาศจริง ชมการแสดงอย่างใกล้ชิด มีพลังมากๆ เป็นช่วงเวลาที่ได้สัมผัสความงามผ่านทุกประสาทสัมผัสเลยครับ”

ติดตามและสำรองที่นั่ง พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมายได้ที่ www.thaiticketmajor.com/bangkokfestivals, www.bangkokfestivals.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *