เที่ยวภาคเหนือ 2568 ชูแนวคิด “Season of North”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ ประจำปี 2568 ชูแนวคิด “Season of North” ผสาน “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ” เข้ากับสินค้าสร้างสรรค์ในพื้นที่ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมจับมือพันธมิตร 17 จังหวัดภาคเหนือสร้างเครือข่ายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อนำเสนอศักยภาพและความพร้อมในพื้นที่ กระตุ้นการเดินทางในภูมิภาคเหนือช่วง High Season มุ่งสู่การเป็น All Year Round Destination หวังดันรายได้กว่า 200,000 ล้านบาท

นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ ถือเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีความพร้อมด้านสาธารณูปโภคศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวทางประเพณีวัฒนธรรมที่งดงาม อาหารถิ่นอันมีเอกลักษณ์ พร้อมตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ ในฐานะเจ้าบ้านจังหวัดอุตรดิตถ์จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและพร้อมเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษในจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ตลอดทั้งปี 2568

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท.กล่าวว่า การส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภูมิภาคภาคเหนือ ภายใต้แนวคิด Season of North ผสานกับเสน่ห์วันวานเมืองเหนือให้เข้ากับสินค้าสร้างสรรค์ควบคู่กับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) ภายใต้ 3 ทิศทางหลัก Northern Blend กระตุ้นการใช้จ่ายในระหว่างเดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือโดยการเสนอขายสินค้ามูลค่าสูงและกิจกรรมขยายวันพักแรม อาทิเช่น Food: ชา กาแฟ และโกโก้, Fashion: ผ้าทอและงาน Craft ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นและWellness: กิจกรรม Retreat ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, Northern Soul เพิ่มความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวให้ภาคเหนือได้ตลอดทั้งปี (All Year Round Destination) ผ่านสินค้าและบริการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ ที่สะท้อนความเชื่อและศรัทธา และ Northern Style กระตุ้นการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยว ด้วยการชูอัตลักษณ์ของเมืองน่าเที่ยวในรูปแบบ Unseen Thailand กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม

นอกจากนี้ ททท. ได้เตรียมกิจกรรมการท่องเที่ยว งานเทศกาลประเพณี ที่น่าสนใจเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในตลอดฤดูกาล ได้แก่ กิจกรรมฤดูหนาว อาทิ เทศกาลลอยกระทง เอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ ประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่, ลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย และลอยกระทงสายไหลประทีป๑,๐๐๐ดวง จังหวัดตาก เทศกาลตรุษจีนจังหวัดนครสวรรค์ งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำฯ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประเพณีแข่งเรือยาวฯ จังหวัดน่าน กิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ งาน Vijitr แม่ฮ่องสอน, มหกรรมเสน่ห์ไทย HOP Chiang Mai Art and Music Festival, เทศกาลทุ่งดอกบัวตองบาน จังหวัดแม่ฮ่องสอน, มหกรรมดอกไม้อาเซียน จังหวัดเชียงราย, งานเทศกาลหุ่นโคมไฟ นครสวรรค์, Chiang Mai Design Week จังหวัดเชียงใหม่ และงานแพร่คราฟท์ จังหวัดแพร่ รวมถึงกิจกรรมเคาน์ดาวน์ปีใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจทั่วพื้นที่ภาคเหนือ

กิจกรรมฤดูร้อน อาทิ ประเพณีปอยส่างลอง (บวชลูกแก้ว) จังหวัดแม่ฮ่องสอน, งานมหกรรมทุเรียนหลง – หลิน ลับแล ของดีของเด่นจังหวัดอุตรดิตถ์, เทศกาลพายเรือเที่ยวป่า ตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด จังหวัดเพชรบูรณ์, งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่แห่ตุงหลวง จังหวัดแพร่, งานสลุงหลวงกลองใหญ่ปีใหม่เมืองนครลำปาง จังหวัดลำปาง รวมไปถึงเทศกาลสงกรานต์ทั่วทั้งภาคเหนือ และ กิจกรรมฤดูฝน อาทิ Pai Jazz and Blues Fest จังหวัดแม่ฮ่องสอน, Chiang Mai Pride จังหวัดเชียงใหม่, ประเพณีโล้ชิงช้าชาวอาข่าจังหวัดเชียงราย, เทศกาลเชียงใหม่คเณศจตุรถี, ประเพณีสลากภัตรหรือสลากย้อม จังหวัดลำพูน, กิจกรรมล่องแก่งลำน้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก, ประเพณีเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา จังหวัดพะเยา, กิจกรรมเวียนเทียนตะคัน เมืองโบราณสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย รวมไปถึงสิทธิพิเศษมากมายจากภูมิภาคภาคเหนือภายใต้แคมเปญ “แอ่วเหนือให้ฉ่ำ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *