เทศกาลเครื่องดื่มสุดครีเอทีฟ 5 ก.ย.นี้ เซ็นทรัลเวิลด์

“CRAFT DRINK by DIPROM” เทศกาลเครื่องดื่มสุดครีเอทีฟ โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ภายใต้คอนเซ้ปต์ “ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล” โชว์ศักยภาพและอัตลักษณ์เครื่องดื่มไทยกว่า 120 ร้านค้าจากทั่วประเทศไทย อาทิ โกโก้ กาแฟ และสุราชุมชน ร่วมแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด และนวัตกรรมใหม่ๆ พร้อมการแข่งขันและประกวด Cocoarista และ Speed Latte Art จากบาริสต้าชื่อดัง รวมถึงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินสุดฮอตอีกมากมาย ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 5 – 10 กันยายน 2567 เวลา 10.00 – 22.00 น.

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่เร่งส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เน้นต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ เสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ซึ่งประเทศไทยเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและวัตถุดิบท้องถิ่นที่หลากหลายอย่างไรก็ตาม เกษตรกรส่วนใหญ่ยังมีรายได้ต่ำเนื่องจากขายผลผลิตในรูปแบบวัตถุดิบที่ไม่ผ่านการแปรรูป ดังนั้นกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีนโยบายในการผลักดันให้เกิดพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่และส่งเสริมการแปรรูปวัตถุดิบสู่เกษตรอุตสาหกรรม อีกทั้งประเทศไทยเหมาะสำหรับการปลูกโกโก้เกือบทุกพื้นที่เนื่องจากเป็นพืชที่มีความทนทาน และแนวโน้มความต้องการบริโภคโกโก้ในตลาดโลกยังคงอยู่ในเกณฑ์ขยายตัวรวมถึงปัจจุบันมีธุรกิจร้านกาแฟเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ประเทศไทยได้ปลดล็อคสุราพื้นบ้านและปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงสุราชุมชน เพื่อส่งเสริมให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายและซื้อสินค้าภายในประเทศมากขึ้น

นายไพฑูรย์ กระโทกนอก ตัวแทนผู้ประกอบการจาก Cocoa Farm กล่าวว่า ตลาดโกโก้ไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและมีศักยภาพสูง ด้วยคุณภาพของเมล็ดโกโก้ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกและติดอันดับ TOP 50 ของโกโก้ที่ดีที่สุด ทำให้โกโก้ไทยเป็นที่ต้องการมากขึ้นทั่วโลก นอกจากนี้ โกโก้และคราฟท์ช็อกโกแลตยังเป็นวัตถุดิบที่ได้รับความนิยมจากคนทุกเพศทุกวัย แม้ว่าราคาจะสูงขึ้นเนื่องจากโกโก้ไม่สามารถปลูกได้ในทุกประเทศ แต่ประเทศไทยมีภูมิประเทศที่เหมาะสมต่อการปลูกโกโก้ ทำให้มีโอกาสเติบโตในตลาดโลกได้อีกมาก หากมีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมโกโก้และคราฟท์ช็อกโกแลตของไทยอาจกลายเป็น Soft Power ด้าน Food ที่สำคัญและสร้างรายได้ให้กับประเทศ ขณะเดียวกันสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) กำลังส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผลิตให้กับเกษตรกร ซึ่งเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายที่น่าสนใจในวงการนี้ ดีพร้อม ได้สนับสนุนองค์ความรู้ด้านมาตรฐานและการเพิ่มผลิตภาพการผลิตโกโก้ด้วยเทคโนโลยีเกษตรอุตสาหกรรม Smart Farming เช่น การใช้ IoT ในการตรวจจับข้อมูล วัดค่า และแสดงผลแบบ Realtime ในกระบวนการหมักเมล็ดโกโก้ เป็นต้น

นางสาวลลิดา สิทธิพฤษทานนท์ ตัวแทนผู้ประกอบการจาก OMNiA Café & Roastery เชียงใหม่ กล่าวว่า อุตสาหกรรมกาแฟไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อมีการพัฒนาความสามารถในการเพิ่มผลผลิตกาแฟคุณภาพสูงควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่รักการดื่มกาแฟและมีความสนใจในการทดลองรสชาติใหม่ๆด้วยการเน้นให้คุณภาพและความคิดสร้างสรรค์นี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกาแฟไทยในตลาดโลก ตลอดจนสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าต่างๆ ที่มองหาประสบการณ์การดื่มกาแฟที่ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเมล็ดกาแฟสเปเชียลตี้ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงรับการเติบโตของธุรกิจร้านเครื่องดื่มและการท่องเที่ยวในภาคเหนือ รวมถึงพฤติกรรมการบริโภคของคนยุคใหม่ที่อายุน้อยลงและวัฒนธรรมการดื่มกาแฟกาแฟพิเศษ เพิ่มมากขึ้น

ไฮไลต์คือการประกวด Cocoarista Contest ครั้งแรกของ ดีพร้อม โดยนักปรุงโกโก้จากทั่วประเทศมาประชันฝีมือในการชงโกโก้สุดพิเศษ ยกระดับโกโก้ไทยให้โด่งดังและได้รับการยอมรับอย่างสูงในวงการ พร้อมชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 20,000 บาท และ Speed Latte Art Contest เพื่อค้นหาบาริสต้านักวาดตัวจริง พร้อมสัมผัสความมันส์กับการแข่งขันสร้างสรรค์ศิลปะบนฟองนมในถ้วยกาแฟ ตลอดจนโชว์สาธิต บาริสต้า และ บาร์เทนเดอร์ ชื่อดัง

นอกจากนี้ Business Matching “เวทีจับคู่เครื่องดื่มไทย…นำธุรกิจไกลสู่สากล” ส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการพร้อมด้วยงานเสวนาและ Workshop ต่างๆ จากหน่วยงานของดีพร้อมและพันธมิตรที่มอบสาระความรู้และความบันเทิง อาทิเช่น ดริปอย่างไร..ให้คน (มากิน) ซ้ำ, Spirits & Local Food Pairing สาธิตการปรุงเครื่องดื่มและอาหารโดยเชฟชื่อดัง รวมถึงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำ อาทิ Sarah Salola, อะตอม ชนกันต์ และ คริส พีรวัส

งานประกอบไปด้วย 3 โซนไฮไลต์ที่จะพาคุณท่องโลกแห่งเครื่องดื่มไทย “โซนแสดงสินค้าและทดสอบตลาดของผู้ประกอบการ” พบกับ DRINKING AVENUE ที่รวบรวมร้านค้ากลุ่มผู้ประกอบการกาแฟ โกโก้ และสุราชุมชนจากทั่วประเทศกว่า 122 คูหา ที่ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน เพื่อมอบประสบการณ์การดื่มที่หลากหลายและน่าตื่นเต้นให้กับผู้เข้าร่วมงาน พร้อมร่วมสัมผัสรสชาติและคุณภาพจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดของไทยได้ในที่เดียว, “โซนบูธนิทรรศการ” จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการผลิตและการบริโภคกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และนิทรรศการสุราชุมชนที่เปิดเผยเรื่องราวและขั้นตอนการผลิตสุราชุมชนจากทั่วประเทศ และ “โซนเวทีกิจกรรม” ประกอบไปด้วย 2 เวที Co-Drinking Space สร้างความสัมพันธ์และโอกาสทางธุรกิจ และ DIPROM Drink Lab เวิร์กช็อปและเสวนาในหลากหลายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม

ติดตามได้ที่ Facebook: DIPROM Thailand, 0 2430 6860, www.diprom.go.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *