“Lanta Green Day” พื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวยั่งยืน

“Lanta Green Day” ณ ชุมชนทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ สร้างกระแสการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างขยะในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว กระตุ้นให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า และผลักดันเกาะลันตาสู่การเป็นพื้นที่ต้นแบบด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน

กิจกรรมประกอบด้วยเก็บขยะทะเล ณ ชายหาดบ้านหลังสอด การให้ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนขยะให้เป็นพลังงาน โดย ชมรมลันตารีไซเคิล มูลนิธิอันดามัน และ SCG แนวทางจัดการขยะพลาสติกในชุมชน โดย ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ (ดร.เป้า Green Road) และ Workshop การแปรรูปขยะพลาสติกให้เป็นบล็อกรีไซเคิลและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ พร้อมสร้างการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ในการร่วมกันสร้างลานเอนกประสงค์จากบล็อกรีไซเคิลเพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์สำหรับชุมชนทุ่งหยีเพ็ง

นอกจากนี้ เรื่องการเปลี่ยนขยะกำพร้า (ขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้) เป็นเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel:RDF) ในกระบวนการผลิตปูนซิเมนต์ โดยชมรมลันตารีไซเคิลเป็นกลไกสำคัญสำหรับการรวบรวมขยะในพื้นที่ ด้วยการเก็บขยะทะเลอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกสัปดาห์ รวมถึงการรับซื้อและการรับบริจาคขยะประเภทต่างๆ จากผู้ประกอบการท่องเที่ยว หน่วยงาน และครัวเรือนในเกาะลันตา นำมาคัดแยกเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *