“หมอเจี๊ยบ” ชีวิตคิดบวก อดทนเพื่อเป็นคนเก่งและดี

“หมอเจี๊ยบ แพทย์หญิงลลนา ก้องธรนินทร์” ผู้สร้างแรงบันดาลใจจากแนวคิด “ชีวิตคิดบวก” มาแบ่งปันและแชร์ประสบการณ์ให้น้องๆ นักศึกษาใหม่ได้รับฟังเพื่อนำไปปรับใช้ชีวิตและการเรียนให้สมดุล ไม่ให้เครียดจนเกินไปในงานพิธีปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สถาบันการเรียนการสอน มุ่งผลิตนักศึกษาด้านการแพทย์ การพยาบาล และวิทยาศาสตร์สุขภาพ ในปีการศึกษา 2567

หมอเจี๊ยบ กล่าวว่า เป็นคนเรียนหนังสือไม่เก่ง เคยคิดจะยอมแพ้ แต่ก็ดึงตัวเองกลับมาได้ด้วยแนวคิดดังกล่าว ขอเพียงแค่เริ่มต้น จากตัวเรา ความสุขเริ่มต้นจากการคิดบวก “ทุกคนทำได้เหมือนกัน แต่ต้องเริ่มจากมุมมอง วิธีการคือเราต้องดูก่อนว่าอะไรที่กระทบในชีวิต แล้วค่อยจัดการทีละเรื่อง คือ ไม่ใช่แค่คิดต้องลงมือทำด้วยนะ อย่างเช่นตัวเองสอบตก ทำงานใดไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งแรกต้องพิจารณาก่อนว่าปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นเพราะอะไร เราเตรียมตัวพร้อมที่สุดแล้วหรือยัง ถ้าเกิดไม่ได้ ไม่ผ่าน การคิดบวก คือ ไม่เป็นไร ฉันจะเอาใหม่นะ แต่ระหว่างทางการเอาใหม่นั้น ก็ต้องไปพัฒนาตัวเองด้วย ฉะนั้นการคิดบวกคือการให้กำลังใจ ไม่บั่นทอน รู้ตัวเอง แล้วนำจุดอ่อนไปแก้ไขให้ชีวิตในวันพรุ่งนี้ดีกว่าเดิมสำคัญคือกล้าที่จะลองทำดู

การที่เราคิดลบกับชีวิต คิดว่าฉันสอบตกแน่ๆ ตกเลขมาก่อน สอบยังไงก็ไม่ติดหมอหรอก เอาสิ่งที่เป็นอดีตมาประเมินอนาคต คงมาไม่ถึงวันนี้ แต่โชคดีวันนั้น ที่พี่ไม่ตอกย้ำตัวเอง ไม่ตีกรอบให้ตัวเองว่าเรามีลิมิตแค่ไหน แต่พี่กล้าที่จะลองทำดู ถ้าไม่ประสบความสำเร็จไม่เป็นไรเพราะเคยลองทำดูแล้ว อยากให้กล้าทำ แต่สิ่งที่เราทำ ย้ำนะคะ ต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน เช่น ฉันอยากลองเป็นโจร อยากเป็นคอลเซนเตอร์หลอกให้คนอื่นโอนเงิน ฯลฯ อันนี้ไม่เอา เอาตัวอย่างนี้แล้วกัน ชีวิตจริงพี่เดินไม่สวย กระโดกกระเดก ยิ้มก็ไม่สวย แต่พี่ก็ได้ประกวดนางสาวไทย พี่ไม่ได้เนกาทีฟกับตัวเองว่าฉันทำไม่ได้หรอก แต่เรากล้าที่จะลองดู ไม่เสียหายอะไร ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน แล้วอย่างน้อยเราก็ได้ประสบการณ์ว่าครั้งหนึ่งเราได้มาประกวด แล้วหลังจากนั้นความกล้าที่จะก้าว ก็เป็นก้าวใหญ่ ที่ทำให้ชีวิตพี่มีประสบการณ์ พี่กล้าลองทำตามความฝัน วันนี้จึงมีอะไรมาเล่าให้ฟัง ลองค่ะ ได้ไม่ได้คือประสบการณ์ชีวิต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *