“The Container” ความสมดุลที่ซับซ้อน

“The Container” นิทรรศการเดี่ยวโดยศิลปินชาวไทย เต็มใจ ชลศิริ แสดงความสมดุลที่ซับซ้อนและการขึ้นต่อกันระหว่างจิตและกาย ผ่านผลงานการผสมผสานของศิลปะจัดวางภาพวาดและประติมากรรมอันน่าหลงใหล ณ ริชาร์ดโคห์ ไฟน์อาร์ต กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคมถึง 24 สิงหาคม 2567

ศิลปินมุ่งเน้นความสนใจไปที่บทบาทของร่างกายในฐานะภาชนะสำหรับจิตใจ ซึ่งเป็นเปลือกที่มั่นคงแต่เปราะบางที่บรรจุความคิด อารมณ์ และสติปัญญา โดยนิทรรศการนี้ประกอบไปด้วยผลงานศิลปะจัดวางภาพวาดและประติมากรรม ซึ่งศิลปินได้ใช้เป็นเครื่องมือสำรวจความสัมพันธ์ของความคิดคู่ขนานระหว่างสิ่งที่มีตัวตนและสิ่งที่เป็นนามธรรม ศิลปินได้ใช้วัสดุก่อสร้างเป็นวัสดุหลักในการสร้างรูปทรงที่เป็นลักษณ์แทนเปลือกของร่างกาย โดยวัสดุเหล่านี้ที่มักจะเชื่อมโยงกับความแข็งแกร่งและโครงสร้าง สร้างความขัดแย้งต่อธรรมชาติที่ไร้ตัวตนของจิตใจ แต่ในขณะเดียวกันร่างกายก็ยังมีหน้าที่สำคัญในการยึดความไร้ตัวตนให้ติดตรึงอยู่ในโลกที่มีตัวตน

โครงสร้างเหล่านี้ถือเป็นรูปแบบที่เปราะบางและไม่มีตัวตนรวบรวมถึงสภาวะนามธรรมของจิตใจ องค์ประกอบเหล่านี้แม้จะดูเป็นเพียงชั่วคราว แต่ก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับงานศิลปะจัดวาง ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบที่มาจากความคิดและจิตสำนึกของเราต่อการดำรงอยู่ การจัดเรียงองค์ประกอบที่ตัดกันอย่างซับซ้อนทั่วพื้นที่ของนิทรรศการบ่งบอกถึงความสมดุลอันละเอียดอ่อนที่มีอยู่ระหว่างจิตใจและร่างกาย ซึ่งเป็นความสมดุลที่ขึ้นต่อกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากองค์ประกอบทั้งสองนี้ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันเพื่อการค้ำจุนและการดำรงอยู่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *