มหากาพย์ทศชาติของสมเถา สุจริตกุล คืนสู่เวที

เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โอเปร่าสยาม จะนำเสนอ ทศชาติชาดก โครงการเผยแผ่พุทธศาสนาผ่านสังคีตศิลป์ ประพันธ์โดยสมเถา สุจริตกุล ศิลปินแห่งชาติ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หอประชุมใหญ่ ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2567 เวลา 20.00 น.

สมเถาเริ่มงานรังสรรค์ผลงานมหากาพย์ทศชาติเมื่อต้นศตวรรษที่ 21 พระชาติแรก ‘พระเตมีย์ใบ้’ เปิดแสดงรองปฐมทัศน์โลกโดย ‘โอเปร่า วิสต้า’ คณะมหาอุปรากรอเมริกันที่มลรัฐยูสตัน สหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นสมเถาได้ปรับเปลี่ยน ‘พระมหาชนก’ จากซิมโฟนีที่เขาประพันธ์ขึ้นเมื่อปี 2540 เป็นการแสดงบนเวที

หลังจากนำเสนอ‘พระภูริทัต’ ทศชาติชาดกพระชาติที่ 6 เป็นอันดับที่สาม สมเถาเกิดความคิดที่จะนำเสนออดีตชาติทั้งสิบของพระพุทธเจ้าในเทศกาลสังคีตศิลป์ชุดสุดยอดของไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินไทยทุกสาขาได้แสดงความโดดเด่นในด้านความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก ปัจจุบันนี้ผลงานดังกล่าวได้สำเร็จลุล่วงและเปิดแสดงไปแล้วถึง 7 พระชาติ โดยในครั้งนี้โอเปร่าสยามจะนำเสนอฉากสำคัญอันเป็นภาพรวมจากทศชาติชาดก รวมทั้งฉาก ‘พระเวสสันดร’ พระชาติสุดท้ายรอบปฐมทัศน์โลก

การแสดงดังกล่าวจะบรรเลงโดยนักดนตรีเยาวชนกว่า 60 ชีวิตในสังกัดซิมโฟนีออร์เคสตร้าเยาวชนไทยซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก อำนวยดนตรีโดยสมเถา สุจริตกุล และ วรปรัชญ์ วงศ์สถาพรพัฒน์ ขับร้องโดยดารามหาอุปรากรไทยและนำเข้า 38 ชีวิต ร่วมกับคณะนักร้องประสานเสียง และสอดแทรกด้วยจินตลีลาโดยคณะระบำสองคณะ

“ทศชาติมิใช่เป็นเพียงโอเปร่า” คีตกวีสมเถาชี้แจง “แต่เป็นการรวมศิลปะนานาแขนง ทั้งมหาอุปรากร ดนตรี ระบำและการแสดงบนเวทีทุกรูปแบบ และอาจมีการเพิ่มในลักษณะภาพยนตร์ หุ่นกระบอกและอื่นๆ อีกด้วย”

เทศกาลทศชาติชาดก รอบปฐมทัศน์โลกในปี 2529 จะเป็นการแสดงต่อเนื่องในระยะเวลา 5 วัน สมเถาวางแผนจัดเทศกาลดังกล่าวทุก 3 ปี ทั้งนี้เพื่อเป็นแรงดึงดูดความสนใจของพุทธศาสนิกชนรวมทั้งผู้สนใจพุทธศาสนาตลอดจนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางมาเยือนประเทศไทย อีกทั้งเป็นการเตือนความจำของชนรุ่นหลังให้ระลึกถึงความยิ่งใหญ่ของศาสนาประจำชาติ

ผู้สนใจเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่สำรองบัตรล่วงหน้าได้ที่ Line: @operasiam, Email: operasiam.pr@gmail.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *