เบื้องหลังซีรีส์ญี่ปุ่นม้ามืด “Land of Tanabata”

“Land of Tanabata” ซีรีส์แนวลึกลับเหนือธรรมชาติได้สตรีม 5 ตอนแรกเป็นที่เรียบร้อยในช่วงเทศกาลทานาบาตะของญี่ปุ่น ได้กระแสตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ซีรีส์เรื่องนี้ทำได้อย่าง “ถึงเครื่อง” ไม่ว่าจะเป็นพล็อตสุดหักมุม โปรดักชันสุดอลังการที่แม้เรื่องนี้จะถูกดัดแปลงจากมังงะชื่อดังแต่ก็ยังคงกลิ่นอายความโหดปนบรรยากาศลึกลับในหมู่บ้านที่มาพร้อมกับคดีฆาตกรรม และพิธีกรรมที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษได้เป็นอย่างดี ชมตอนใหม่ทุกวันพฤหัสบดีบน Disney+ Hotstar

“Land of Tanabata” ดัดแปลงจากมังงะต้นฉบับในชื่อเดียวกันของอาจารย์ Hitoshi Iwaaki เจ้าของผลงานสุดโด่งดัง Parasyte ว่าด้วยเรื่องราวของมินามิมารุ โยจิ หรือ “นัมมารุ” เด็กหนุ่มมหาวิทยาลัยปีสี่ที่มีพลังจิตสามารถสร้าง “รู” ได้ ซึ่งเป็นความสามารถที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ โดย “นัมมารุ” ได้ค่อย ๆ ค้นพบความจริงเบื้องหลังพลังสุดแปลกและบรรพบุรุษของตนเอง ขณะเดินทางไปยังหมู่บ้านมารุคามิพร้อมกับเหล่าผู้ช่วยอาจารย์ เพื่อตามหามารุคามิ มาซามิ อาจารย์มหาวิทยาลัยที่หายตัวไปอย่างลึกลับ ซึ่งความท้าทายของเรื่องนี้คือการสร้างโลก Land of Tanabata ขึ้นมาให้สมจริงที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็ยังต้องคงกลิ่นอายความเหนือธรรมชาติของเรื่องราวเอาไว้ผ่านความละเอียดลออของโปรดักชันตั้งแต่การใช้ CGI ไปจนถึงการเลือกฉาก และเสียงเป็นต้น

CGI ที่ผสานจุดกึ่งกลางระหว่างมังงะและไลฟ์แอ็กชัน

สิ่งหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์ชัดเจนของซีรีส์เรื่องนี้คือ “รู” ปริศนาที่นัมมารุได้สร้างขึ้นจากพลังจิตลึกลับของตนเอง ที่เมื่อสิ่งใดไปสัมผัสเข้าจะทำให้ส่วนที่สัมผัสถูกตัดไปทันทีราวกับของแหลมคม โดย Yusuke Taki ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้าง Teruhisa Yamamoto ที่เคยสร้างสรรค์ผลงานชื่อดัง Gannibal ได้ผสานเทคนิคการสร้าง “รู” ที่โหดยิ่งขึ้น โดยให้ฝ่าย CGI สร้างวงกลมปริศนาที่น่าดึงดูดและเย้ายวนให้ผู้คนยื่นมือเข้าไปสัมผัสเมื่อพบเห็น แต่ยังต้องคงรูปร่างจากต้นฉบับมังงะได้อย่างดี นอกจากนี้ ภูเขามารุคามิที่มีรูปร่างคล้าย “พุดดิ้ง” อันเป็นเอกลักษณ์ ยังเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่ถึงแม้จะมีภูเขาจริงที่มีรูปร่างเช่นเดียวกับที่กล่าวถึงในฉบับมังงะ แต่การจะขึ้นไปถ่ายทำบนยอดเขา รวมถึงต้องมองลงไปแล้วเห็นหมู่บ้านนั้นเป็นเรื่องยาก

ฉากหลังที่สมจริงเพื่อสร้างโลกของหมู่บ้านมารุคามิ

หมู่บ้านมารุคามิถือเป็นสถานที่ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของเรื่อง โดยจากต้นฉบับอ้างอิงถึงหมู่บ้านแห่งนี้ว่าตั้งอยู่ ณ เมืองมารุคามิ แต่ไม่ได้มีแจ้งสถานที่ชัดเจนแต่อย่างใด การเลือกสถานที่ถ่ายทำจึงถือเป็นความท้าทายอย่างมาก ทีมงานจึงได้ทำการบ้านอย่างหนักและเผชิญความท้าทายมากมาย โดยแรกเริ่มทีมงานได้ตัดสินใจถ่ายทำที่จังหวัดอาคิตะ แต่เหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้นช่วงฤดูร้อน จึงได้เลือกจังหวัดชิซุโอกะเป็นสถานที่ถ่ายทำในที่สุด

กลิ่นอายความโหดของ “รู” กับซาวด์เอฟเฟ็กต์สุดสยองขวัญ

ไม่เพียงแต่เน้นการสร้าง CGI ให้สมจริงและคงกลิ่นอายความพิศวงจากมังงะเท่านั้น แต่ “เสียง” ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้ โดยทางทีมงานได้พยายามสร้างเสียง “โป๊ะ!” ที่ทั้งน่าขนลุกและสร้างความมหัศจรรย์ไปพร้อม ๆ กันเมื่อมีผู้สัมผัสกับรูปริศนา ซึ่งเมื่อรูใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เสียงที่ตามมาก็ยังสร้างแรงสั่นสะเทือนไปถึงผู้ชมอย่างน่าสยองขวัญ ทำให้แฟน ๆ ต่างสะดุ้งทุกครั้งที่ได้ยินเสียงขึ้นระหว่างสตรีม

เทคนิคการแต่งหน้าเพื่อสร้างตัวละครที่สมบูรณ์แบบที่สุด

การใช้เทคนิคแต่งหน้าตัวละครต้องใช้ความเชี่ยวชาญอย่างมาก ตัวละครสำคัญอย่างมุราคามิ โยริยูกิ ที่โดดเด่นไม่แพ้นัมมารุนั้น ทีมงานได้รังสรรค์เทคนิคการแต่งหน้าที่คล้ายหน้ากากให้กับ ยามาดะ ทาคายูกิ นักแสดงที่รับบทต้องใช้ความสามารถที่จะถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครออกมาได้อย่างลึกซึ้งภายใต้หน้ากากที่บดบังการแสดงออกทางสีหน้าทั้งหมด แม้จะเผชิญความท้าทายอย่างสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนเนื่องจากถ่ายทำในช่วงฤดูร้อน ทำให้ยากต่อการหายใจ แต่ยามาดะ ทาคายูกิ ก็สามารถสวมบทบาทมุราคามิ โยริยูกิ ได้อย่างน่าทึ่ง

ติดตามได้ทาง X: @DisneyPlusTH, Facebook: @DisneyPlusHotstarTH, Instagram: @DisneyPlusHotstarTH, TikTok: @DisneyPlusTH

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *