“พาใจกลับบ้าน” ช่วยให้ทุกคนใช้เวลากับตัวเอง

“พาใจกลับบ้าน (Homecoming)” นิทรรศการและพื้นที่ชาร์จแบตใจเชิงประสบการณ์ (Therapeutic Space) ที่ผสานศิลปะและการดูแลสุขภาพจิตเข้าด้วยกัน โดย อายดรอปเปอร์ ฟิลล์  (Eyedropper Fill) นักออกแบบพื้นที่ประสบการณ์ ที่ทำให้คนเห็นใจตัวเองและเห็นใจกัน ครั้งนี้จะช่วยให้ทุกคนได้ใช้เวลากับตัวเองอย่างมีคุณค่า พูดคุยกับตัวเอง รับฟังตัวเอง เข้าใจตัวเอง และดูแลใจตัวเอง ผ่านแสง สี เสียง และ สัมผัสในรูปแบบ Digital Art กับฐานกายที่ทำงานกับอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ พร้อมร้อยเรียงเรื่องราวของเนื้อหา ผ่าน 5 ห้องหลัก ภายใต้แนวคิดและตัวแปรทางจิตวิทยา “ความเมตตากรุณาต่อตัวเอง” (Self-Compassion) เพื่อส่งเสริมสุขภาวะและเอื้อให้เกิดการตระหนักรู้ด้านสุขภาพใจ ณ MMAD – MunMun Art Destination ชั้น 2 ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันนี้ 12 กรกฎาคม 2568 ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น.

“สำรวจ”

“รู้สึกอย่างไรอยู่” ห้องที่ทุกคนได้มานั่งทบทวนความรู้สึกของตัวเอง ลองระบุอารมณ์เหล่านั้นให้ชัดเจน และค่อย ๆ ฝนดำลงในช่องอารมณ์ต่าง ๆ จากนั้นค่อย ๆ จดจ่อไปที่เส้นแสงที่กำลังพาดผ่านร่างกาย ตามหาว่ามวลอารมณ์เหล่านั้นกำลัง เกิดขึ้นอยู่บนส่วนไหนของร่างกาย หลังเสร็จกิจกรรม ‘สำรวจอารมณ์’ ผู้เข้าร่วมจะส่งกระดาษวงล้อแห่งอารมณ์กับสตาฟในห้องเพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลเชิงสถิติในงาน

“โอบรับ”

“เว้าแหว่ง ก็สวยงาม เชื่อในความไม่สมบูรณ์แบบอย่างที่เป็น คอยประคองหัวใจตัวเองไว้ หยุดนิ่ง ให้ความมั่นคงปลอบประโลม” ห้องที่เปิดโอกาสให้ทุกคนก้าวอย่างช้า ๆ เอื้อมมือเข้าไปหาความรู้สึกในใจ สัมผัสถึงทุกความรู้สึกที่เกิดขึ้นตรงหน้า ความเจ็บปวด ความไม่สมบูรณ์ ทุกความรู้สึกล้วนเป็นธรรมชาติ ค่อย ๆ สวมกอดตัวเองผ่านการโอบ ‘กอด’ รูปทรงที่ตรงใจและพอดีกับความรู้สึก หลังเสร็จกิจกรรมผู้เข้าชมสามารถร่วมเขียนเพื่อสะท้อนความรู้สึกได้ที่กำแพง

“เฝ้าดู”

“นั่งมองกระแสน้ำ ฟังเสียงกระแสใจ หันหน้าเข้าหาโลกภายใน เฝ้ามองทุกความรู้สึกที่กำลังเกิดขึ้น ห้องที่ให้ผู้เข้าร่วมชมงาน เอนกายลง ‘นอน’ ช้า ๆ ซึมซับกับบรรยากาศ แล้วหลับตาลง ทบทวน เฝ้าดู รับรู้ ความคิดที่ไหลผ่านตัวเรา ในแบบที่ไม่ต้องแก้ไข ไม่ต้องจับจด เพียงมองหาต้นทางของความคิดเหล่านั้น หลังเสร็จกิจกรรมสามารถร่วมเขียนเพื่อสะท้อนความรู้สึกได้ที่กำแพงด้านข้าง

“ข้ามผ่าน”

พื้นที่ที่เปิดกว้างให้ผู้ร่วมงานรับ ‘ฟัง’ เรื่องราวของคนอื่น ในขณะที่ตั้งใจฟังเสียงในใจของตัวเองไปพร้อมกัน “เศษเสี้ยวของบทสนทนา หลายถ้อยคำ หลากเรื่องราวที่เป็นกระจกสะท้อนถึงตัวเรา กระจกที่อยากให้คุณสำรวจตัวเองว่าการที่เรามีเมตตาต่อตัวเองช่วยให้คุณผ่านช่วงเวลาโหดร้ายเหล่านั้นได้อย่างไร” เสียงสะท้อนแผ่วเบาดังอยู่รอบตัว ให้คุณลองเอนตัวลงบนหมอน พื้นที่ที่เปิดกว้างให้ผู้ร่วมงานรับ ‘ฟัง’ เรื่องราวของคนอื่น ในขณะที่ตั้งใจฟังเสียงในใจของตัวเองไปพร้อมกัน คุณปลอบโยนคนอื่นแบบไหน คุณเคยปลอบตัวเองแบบนั้นบ้างไหม หลังเสร็จกิจกรรมสามารถร่วมเขียนเพื่อสะท้อนความรู้สึกได้ที่กำแพง

“ตกผลึก”

“เปลือกอันหนาแน่นที่ห่อหุ้ม ถูกกะเทาะให้เหลือเพียงแก่นภายใน อะไรคือคุณค่าและตัวตนอันแท้จริงที่อยู่ภายใต้เปลือกนั้น” ห้องที่ให้ผู้เข้าชมเขียน 1 คำลงบนหินที่เปิดเผยให้เห็นถึงเสียงภายในอันหนักแน่นและเป็นจริง ไม่ว่าเสียงจากกระแสภายนอกกำลังบอกว่าอะไร และก่อนที่จะจากบ้านหลังนี้ เราอยากชวนให้ทุกคนค่อย ๆ ตอบคำถามในห้อง เพื่อให้ตัวเองกลับมาเป็นบ้านของใจได้อีกครั้ง

ครั้งนี้ยังได้คอลแลปส์งานกับศิลปินอินดี้ไทย “Youth Brush” กับเพลงฮีลใจ “ขอโทษในตัวเอง”, “ให้อภัย”, “รักตัวเองสักที” และ “ขอบคุณที่ทนรอฟ้าสว่าง” ที่ถูกสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิด “ความเมตตาต่อตัวเอง” หรือรับฟังได้ผ่านมิวสิคสตรีมมิ่งต่างๆ อาทิ Spotify

บัตรราคา 200 บาท ทาง https://www.eventpop.me/e/27319/homecoming

ติดตามได้ที่ Facebook: พาใจกลับบ้าน Homecoming, Instagram: homecoming.th, MMAD – MunMun Art Destination, MunMun

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *