“IBM 1401” การเต้นร่วมสมัยสะท้อนเทคโนโลยี

ในยุคที่เทคโนโลยีแทรกซึมอยู่ในทุกแง่มุมของชีวิต IBM1401 จึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการสะท้อนความคิดผ่านศิลปะการเต้นร่วมสมัยควบคู่ไปกับวงดนตรีเครื่องสายบรรเลง “IBM 1401: A User’s Manual” โดย Jóhann Jóhannsson กำกับและออกแบบท่าเต้นโดย ทราย สมบูรณ์ การแสดงนี้เป็นการร่วมมือระหว่าง กลม (GLOM) กลุ่มละครในเชียงใหม่ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเป็นเครื่องเตือนใจถึงการที่เทคโนโลยีเข้ามาแทรกแซงและส่งผลกระทบโดยรวมต่อชีวิตของเราในปัจจุบัน โดยมองผ่านมุมมองที่ย้อนไปยังจุดเริ่มต้นของช่วงเวลานั้น ณ ศูนย์ศิลปะการละครสดใสพันธุมโกมล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่วันนี้ถึง 21 กรกฎาคม 2567 วันศุกร์-เสาร์ เวลา 14.00 น. และ 20.00 น. เฉพาะวันอาทิตย์ 14.00 น. และ 18.00 น.

การแสดงนี้มาพร้อมกับการบรรเลงเพลงโดยวงดนตรีเครื่องสายจำนวน 6 ชิ้น กำกับโดย Jonas Dept โดยมีนักดนตรีจากวงออร์เคสตร้าอันทรงเกียรติของไทยมาร่วมแสดง แก่นของความเชื่อมโยง ความยืดหยุ่น และความหลงใหลถูกถ่ายทอดออกมาผ่านสกอร์เพลง “IBM 1401, A User’s Manual” จับคู่กับเสียงหึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งสุ่มจากตัวอย่างคอมพิวเตอร์ IBM 1401 รุ่นดั้งเดิม

ยังมีการจัดนิทรรศการที่เจาะลึกประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย โดยเริ่มจากการก่อตั้งของบริษัท IBM Corporation สำนักงานตัวแทนในกรุงเทพฯ เมื่อปี พ.ศ. 2491 และการติดตั้ง IBM 1620 คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของประเทศไทย ณ ภาควิชาสถิติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นักแสดงและนักเต้นที่มีพรสวรรค์ได้ผสานบทบาทของตัวละครทั้งสอง ที่ทำให้ผลงานนี้มีชีวิตขึ้นมาผ่านการเต้นและการเคลื่อนไหว เช่น “อานันท์ วงศ์ไพศาล” ได้ร่วมงานกับกลุ่มละครต่างๆ เช่น Menghan Lou, 18 Monkeys Dance Theatre, Daniel Longhurst, Kyra Norman และกรมศิลปากร, “ภาวิดา วชิรปัญญาพร” นักเต้นหลักคนหนึ่งของ PichetKlunchun Dance Company, “ธนารัฐ ชมพูวณิชกุล” ได้แสดงร่วมกับโปรดักชั่นและองค์กรต่างๆ มากมาย ตลอดจนภาพยนตร์สั้นกำกับโดย ธีรวัฒน์ มุลวิไล, “แพรพลอย โตเหมือน” นักบัลเล่ต์ที่เคยใช้การเคลื่อนไหวเป็นหลักใน A Human Theatre, Marmelos Theatre, BIPAM และโครงการศิลปะชุมชนภายใต้การดูแลของ Teresa Manjua และ Ong Pholchai และ  “ธนกฤต การะมัด และ กิตติพัฒน์ ศรีนาราง” รับบทเป็นนักแสดงสำรอง

ราคาบัตร ผู้ใหญ่ 1,200 บาท นักเรียน/นักศึกษา 500 บาท ได้ที่ https://www.ticketmelon.com/glomtheater/ibm1401?aff1=pressrelease

ติดตามได้ที่ www.glom.cm/ibm-1401, https://fb.me/e/1RHEbY0Ko, https://www.instagram.com/glom_ibm1401/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *