“โคราช” ชู “3 มรดกโลก” สู่การท่องเที่ยวระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมา ชู 3 จุดขายการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ธรรมชาติและวัฒนธรรม เพื่อต่อยอดเส้นทาง “เมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก” (UNESCO Triple Heritage City) พร้อมอัตลักษณ์ 5 Must Do ที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ (ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) กับกลุ่มเป้าหมาย Incentive, Active Senior และ Millennials เพื่อให้จังหวัดนครราชสีมาก้าวสู่ศูนย์กลางการคมนาคมของภูมิภาค สังคมคุณภาพสูง สู่จุดหมายในระดับสากล (World Class Tourism)

นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท. รับไม้ต่อนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism เดินหน้าขับเคลื่อนกลยุทธ์เชื่อมโยงเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว 55 จังหวัดทั่วประเทศ โดยนำร่องกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ปักหมุดเมืองท่องเที่ยวศักยภาพสูง นครราชสีมา ซึ่งโดดเด่นด้วยปัจจัยภายในที่เป็นจุดแข็งและปัจจัยภายนอกที่มีโอกาสพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ทั้งภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การคมนาคม มีต้นทุนทางการท่องเที่ยวอย่างครบครัน ทั้งเชิงธรรมชาติ วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ เป็นจังหวัดแรกและจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีโปรแกรมของยูเนสโกครบทั้ง 3 โปรแกรม ได้แก่ สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช มรดกโลกทางธรรมชาติผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ และ อุทยานธรณีโลกโคราช

ททท. เตรียมบูสต์การท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ตามแนวคิดแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย” โดยต่อยอดจาก “เมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก” ธรรมชาติที่สวยงาม สินค้าทางการท่องเที่ยวที่หลากหลายและความพร้อมรองรับการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ทั้ง Indoor และ Outdoor รวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยเฉพาะกลุ่มตลาดกอล์ฟผ่าน 3 โครงการ “ท่องถิ่น กินเที่ยว โคราช” ออกแบบเส้นทางนำร่องแห่งความสุข “ท่องเที่ยว 3 มรดกโลก ยูเนสโก” 3 วัน 2 คืน อาทิ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สวนแม่หม่อน สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช เขายายเที่ยง วัดเลิศสวัสดิ์ (เขาจันทน์งาม) สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy) โครงการ MICHELIN และนำเสนอสินค้า GI ภายใต้ความร่วมมือของพันธมิตรบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่, “WEEKDAY WORKATION @นครราชสีมา” นำเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยววันธรรมดา ในรูปแบบการจัดประชุม สัมมนา Outing สู่ “MICE City” และ “365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทยเที่ยวได้ทุกวัน @นครราชสีมา” ในรูปแบบ Sport Tourism และการจัดอีเว้นต์ในพื้นที่ ควบคู่ไปกับการนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงอาหารรูปแบบ Chef’s Table

นอกจากนี้ ยังส่งเสริม Soft Power ผ่านแนวคิด 5 Must Do ประกอบด้วย Must Eat อิ่มอร่อยอาหารจานเด็ดกับผัดหมี่โคราช ขนมจีนประโดก ส้มตำโคราช มะขามเทศเพชรโนนไทย กาแฟดงมะไฟ รวมทั้งเชื่อมโยงร้านอาหารที่ได้รับการคัดเลือกผ่านโครงการ MICHELIN GUIDE THAILAND, Must See ละลานตาการแสดงวัฒนธรรมกับเทศกาลเที่ยวพิมาย งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประเพณีสงกรานต์ แห่พระลอดซุ้มประตูเมือง ประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช งานเบญจมาศในม่านหมอก วังน้ำเขียว, Must Seek แหล่ง unseen ถิ่นน่าเที่ยวกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย เมืองลอยฟ้า เขายายเที่ยง ภาพเขียนสี 4,000 ปี วัดเขาจันทร์งาม, Must Buy ของกินของฝากล้ำค่าน่าซื้อหากับหมี่โคราช เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ผ้าไหมปักธงชัย ไวน์เขาใหญ่ ผักปลอดสารผักสลัด และ Must Beat กีฬาท้าทายกายใจกับตีกอล์ฟ 12 สนาม วิ่งโคราชมาราธอน วิ่งโคราชลอยฟ้า วิ่งเทรนชีวมณฑลสะแกราช ค่ายมวย ช.ชนะมวยไทย ซึ่ง ททท. จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ภายใต้ชื่องาน AMAZING MUAY THAI EXPERIENCE เจาะลึกแหล่งกำเนิด “มวยไทย” ผ่านอัตลักษณ์มวยไทยโบราณ 4 สายและมวยโคราช ณ ลานเมรุพรพมทัต อ. พิมาย ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2567

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *