“FOURSOMED” แบ่งปันทางความคิดและอารมณ์

“FOURSOMED” นิทรรศการกลุ่มโดย 4 ศิลปินที่ต่างมีเอกลักษณ์ การสร้างสรรค์ และผลงานแสดงถึงอัตลักษณ์ส่วนตัว ถ่ายทอดเรื่องราว ความคิด อารมณ์ และคุณค่าทางศิลปะที่พวกเขาได้แบ่งปันร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านวัฒนธรรม ประเพณี ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม จิตวิญญาณ และปรัชญา ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน 1 และ 2  ชั้น G MOCA BANGKOK ระหว่างวันที่ 7- 28 กรกฎาคม 2567

“จิรศักดิ์ ปลาบู่ทอง” สร้างสรรค์ผลงานศิลปะแนวนามธรรม แรงบันดาลใจจากความงามที่เป็นความจริงและความงามจากการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ กระบวนการสร้างสรรค์ของจิรศักดิ์ใกล้เคียงกับงานศิลปะแนวแอ็บสแตรกต์ เอกซ์เพรสชันนิสม์ (Abstract Expressionism) เน้นเทคนิคการวาดที่ใช้แรงและการเคลื่อนไหวที่มีพลัง ทำให้ผลงานของเขา แสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึกภายใน เน้นการแสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึกที่สัมพันธ์กับธรรมชาติ คือ การถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกของธรรมชาติผ่านทางงานศิลปะของเขา

“ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ” ใช้ทักษะและองค์ความรู้ด้านศิลปะไทยประเพณีผสานรวมกับจินตนาการ ผลงานโดยรวมแสดงออกด้วยรูปลักษณ์ทางอุดมคติ สื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์ และแรงบันดาลใจจากความสะเทือนอารมณ์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับคติธรรมและคติความเชื่อ  ธงชัย นำชุดผลงาน “โลกียธรรม” ซึ่งเกี่ยวข้องกับแรงปรารถนากิเลส ตัณหา ราคะ  ผลงานแฝงซ่อนนัยยะเชิงรูปธรรม นามธรรม หรือสิ่งตรงกันข้ามในลักษณะที่ขัดแย้งกัน และการผสมผสานรูปทรงระหว่างมนุษย์และสัตว์เดรัจฉาน เชื่อมโยงกับคติความเชื่อในเรื่อง “สิบสองนักษัตร” ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่มีมาแต่โบราณกาล มาจัดแสดง

“สมศักดิ์ แสนสุขเจริญผล” สร้างสรรค์ผลงานแบบศิลปะเหนือจริง (Surrealism) ผลงานของสมศักดิ์เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงสัจธรรมและวัฏสงสาร ศิลปินสร้างภาพสิ่งที่มีชีวิตจริงและสิ่งที่เสมือนมีชีวิตซึ่งฉายลึกสู่สภาพกายภาพภายใน ภาพสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้งานและถูกทอดทิ้งไว้เมื่อไร้ประโยชน์ใช้สอยแล้ว ศิลปินใช้รูปทรง พื้นผิว สี และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เพื่อสื่อถึงการเคยมีอยู่ ยังคงมีอยู่ และการเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา สมศักดิ์ใช้เฉดสีและบรรยากาศแวดล้อมที่หลากหลายเพื่อสะท้อนอารมณ์และความรู้สึกที่ลึกซึ้ง ทำให้ผู้ชมสามารถเชื่อมโยงกับประสบการณ์ทางจิตใจของศิลปินได้อย่างชัดเจน

“วิรัตน์ รุ่งพยัคฆ์” สร้างสรรค์ผลงานแนวศิลปะไทยร่วมสมัย ผลงานของวิรัตน์ สะท้อนถึงสภาวะจิตที่เข้าไปรับรู้ถึงสัจะธรรมของชีวิต สัมผัสสัมพันธ์กับ ความหมาย ความคิด ความเชื่อที่เชื่อมโยงกับสภาวะภายในและสรรพสิ่งในสภาพแวดล้อม แท้ที่จริงมันเป็นแค่กริยาของจิตที่แสดงออกมา จริงตามสมมุติ เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปในห้วงขณะจิต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *