นิทรรศการแรกในประเทศไทยของ “เมกุรุ ยามากูจิ”

Meguru Yamaguchi (เมกุรุ ยามากูจิ) ศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่น ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกจากผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จัดนิทรรศการครั้งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ชื่อว่า Meguru Yamaguchi Collection Exhibition ณ Maison JEBangkok (เมซง เจอีกรุงเทพฯ) อาร์ตสเปซบนถนนสุรวงศ์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 2 มิ.ย. 2567 เวลา 11.00 – 19.00 น. เปิดให้เข้าชมฟรี (ปิดวันจันทร์)

“ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ กว่าที่เราจะนำผลงานของยามากูจิมาจัดแสดงที่นี่ ทั้งพี่ชายและฉันต่างก็เป็นแฟนตัวยง และสะสมผลงานของเขามานานแล้ว เราใช้เวลาหลายปีกว่าจะเป็นนิทรรศการครั้งแรกของเขาอย่างที่เห็น ช่วงเวลานี้จึงเป็นความภูมิใจและความสุขของฉันมาก ๆ ที่คนไทยและนักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมผลงานของเขาอย่างใกล้ชิดและดื่มด่ำไปกับงานศิลปะที่หาชมยากของยามากูจิ” Elsie Lu (เอลซี่ ลู) ผู้ก่อตั้ง Maison JE และคอลเล็กเตอร์ผู้หลงใหลงานศิลปะเป็นชีวิตจิตใจ กล่าว

ยามากูจิยังมีชื่อเสียงในวงการสตรีทแฟชั่นผ่านการร่วมออกแบบให้กับแบรนด์ดังระดับโลก Issey Miyake Men, Uniqlo, Levi’s, Oakley รวมถึงคอลเล็กชั่นสะสมของมูลนิธิ FENDI และอีกหลายแห่ง ทั้งยังออกแบบยูนิฟอร์มให้กับนักปิงปองทีมชาติญี่ปุ่นปี 2024 นอกจากนี้ ยังได้นำผลงานการออกแบบเสื้อผ้า กระเป๋า และแอคเซสเซอรีต่าง ๆ

ผลงานที่นำมาจัดแสดงอยู่ในซีรีส์ “OUT OF BOUNDS” ที่โดดเด่นด้วยฝีแปรงโค้งอันมีเอกลักษณ์และทรงพลัง ด้วยการนำเทคนิค Cut & Paste (การตัดแปะ) กระบวนการผสมสีลงบนแผ่นพลาสติก ก่อนจะตัด ลอก และวางลงบนพื้นผิวต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันได้อย่างน่าทึ่ง กระบวนการจัดวางลวดลายที่แปลกตาและสีสันอันชาญฉลาด ชวนให้นึกถึงความหลากหลายของธรรมชาติที่สอดประสานเข้าด้วยกันอย่างมีจังหวะ ลายเส้นที่ดูราวกับลอยตัวอยู่บนผนังได้อย่างน่าทึ่ง ทำให้ผลงานของเขาเป็นที่ดึงดูดใจนักสะสมและคนรักงานศิลปะทั่วโลก

งานของยามากูจิได้แรงบันดาลใจจากการประดิษฐ์ตัวอักษรของญี่ปุ่นโบราณ นำมาผสมผสานกับศิลปะ Abstract ยามากูจิยังชอบที่จะดึงจุดเด่นของแต่ละวัฒนธรรม เมือง และผู้คน จนเกิดเป็นผลงานจากการผสมผสานเทคนิคต่าง ๆ มากมาย เขายังหลงใหลผ่านการใช้สีสันแบบไดนามิกและทับซ้อนกับวัสดุที่แตกต่างกันได้อย่างลงตัว

ยามากูจิยังก้าวข้ามทัศนคติแบบเหมารวม (Stereotypes) กฎเกณฑ์ และขอบเขตต่าง ๆ ดังจะเห็นได้จากการออกแบบผลงานที่ไม่มีผืนผ้าใบหรือเฟรมใด ๆ มาตีกรอบอิสรภาพในการสร้างสรรค์ผลงาน เพราะเขาเชื่อในการแสดงหาความเป็นไปได้อย่างไม่มีสิ้นสุด เขายังหลงใหลการผสมผสานวัฒนธรรมต่าง ๆ เข้ากับศิลปะ ทั้งยังให้ความสำคัญอย่างมากกับนักสะสมไปจนถึงแกลเลอรี่ต่าง ๆ ที่สนใจอยากนำผลงานของเขาไปจัดแสดง

ติดตามได้ที่ www.maisonje.com, https://www.facebook.com/maisonjebangkok, https://www.instagram.com/maisonje_bkk/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *