“เยาวชนสืบสานรักษ์เพลงไทย” เริ่มที่ฉะเชิงเทรา

“เยาวชนสืบสานรักษ์เพลงไทย” โครงการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและลูกกรุง โดยสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ร่วมกับโรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง และหน่วยงานภาคี ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเยาวชนผ่านทักษะด้านคีตศิลป์และดุริยางคศิลป์ สนับสนุนให้เยาวชนมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ซึ่งอาจจะนำไปใช้ในการศึกษาและอาชีพได้ในอนาคต เริ่มที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

นางสาวอภิรดี  เงินวิจิตร รองผู้อำนวยการทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ กล่าวว่า “จังหวัดฉะเชิงเทรา มีความพร้อมหลายด้านและมีตลาดทรัพย์สินฯ (ท่าไข่) เป็นเวทีการแสดงเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มาแสดงความสามารถเป็นประจำทุกสุดสัปดาห์ โครงการประกวดร้องเพลงนี้ จะเป็นเวทีให้เด็กและเยาวชนของจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้แสดงความสามารถ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพิ่มพูนทักษะการขับร้องเพลงจากคณะครู และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน เพื่อนำไปพัฒนาตนเองในอนาคตต่อไป”

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า “จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ ได้ประชาสัมพันธ์ เชิญชวน และบูรณาการส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ การประชาสัมพันธ์เชิญชวนเยาวชนให้สมัครเข้าร่วมโครงการ การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยสถานที่ ในวัน เวลา ที่จัดกิจกรรม และอำนวยความสะดวกการจราจรโดยรอบ เป็นต้น”

การประกวดครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีสำหรับเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา นอกจากจะได้รับประสบการณ์จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่อยู่ในวงการเพลงมาอย่างยาวนาน อาทิ อาจารย์วิรัช อยู่ถาวร ศิลปินแห่งชาติ เทวัญ ทรัพย์แสนยากร นักดนตรีชื่อดัง และนักร้องชื่อดังมายมาย อาทิ ทศพล หิมพานต์ รุ่ง สุริยา มนต์สิทธิ์ คำสร้อย ดาว มยุรี ฯลฯ รวมทั้งศิลปินรับเชิญที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน อาทิ วินัย พันธุ์รักษ์ รุ่ง สุริยา เเซ็ค ชุมเเพ มิ้วส์ อรภัสญาน์ สุกใส

ดร.นฤมล ล้อมทอง กรรมการผู้จัดการ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง กล่าวว่า “การประกวดครั้งนี้แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท ลูกทุ่งและลูกกรุง แต่ละประเภทจะแบ่งออกเป็น ๕ รอบ คือ Audition คัดเลือก ๑ คัดเลือก ๒ รองชนะเลิศ และชิงชนะเลิศ รอบแรกๆ จะใช้การร้องสด หรือร้องกับ backing track ส่วนในรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ จะใช้วงดนตรีระดับประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมดุริยางค์ทหารบกและวงดนตรีเฉลิมราชย์ นอกจากนี้ จะมีการนำนักร้อง ศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับประเทศมาร้องเพลงเพื่อเป็นต้นแบบ และสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงสร้างความสุขให้ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมด้วย”

พันเอก สราญ มังคละโยธา รองเจ้ากรมดุริยางค์ทหารบก กล่าวว่า “กรมดุริยางค์ทหารบก จัดเตรียมวงหัสดนตรีแบบมาตรฐานสากลและนักดนตรีระดับอาชีพ เพื่อบรรเลงให้กับผู้เข้าประกวดตั้งแต่รอบคัดเลือกจนถึงรอบชิงชนะเลิศ รวมถึงสนับสนุนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในการประกวดครั้งนี้กรมดุริยางค์ทหารบกเชื่อว่าจะค้นพบเยาวชนที่มีศักยภาพด้านขับร้องและการแสดง และมีโอกาสเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนดุริยางค์ทหารบก ซึ่งได้รับทุนการศึกษาจากกองทัพบกตลอดหลักสูตร และเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วก็จะรับราชการในกองทัพบกต่อไป”

สมัครประเภทเพลงลูกทุ่ง วันที่ ๒๕ พฤษภาคม – ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๗ และเพลงลูกกรุง วันที่ ๑ – ๑๕ กันยายน ๒๕๖๗ ผู้เข้าประกวดบุคคลทั่วไปอายุไม่เกิน ๑๘ ปี มีภูมิลำเนาในจังหวัดฉะเชิงเทรา หรือนักเรียนระดับไม่เกินมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีสถานศึกษาในจังหวัดฉะเชิงเทรา ถ้วยรางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินรางวัล ๕๐,๐๐๐ บาท ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ พร้อมเงินรางวัล ๓๐,๐๐๐ บาท ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ พร้อมเงินรางวัล ๒๐,๐๐๐ บาท รางวัลชมเชย ๑๐,๐๐๐ บาท รางวัลความสามารถพิเศษ ๑๐,๐๐๐ บาท

ติดตามได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ เยาวชนสืบสานรักษ์เพลงไทย, โทร ๐ ๒๗๘๗ ๖๘๘๗

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *