กรกฤช พาเข้าสู่ภวังค์ของกาลเวลาในภาพถ่าย

กรกฤช เจียรพินิจนันท์ ได้มองย้อนกลับลงลึกไปสู่สาระความเป็นจริงของภาพถ่ายที่เข้าไปสร้างบทสนทนาโดยตรงกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานที่ได้มีประสบการณ์โดยตรงกับสภาวะของวัตถุที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า และกระบวนการของการทำให้ปรากฏในมิติของช่วงเวลาก่อนและหลังการถ่ายทำผลงานภาพถ่ายในนิทรรศการ “In Front of the Camera – In the Process of Looking” ห้อง HOP PHOTO GALLERY ชั้น 3 โซน MUNx2 ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 21 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 20.00น.

ภาพถ่ายหลากหลายวาระทั้งในบริบทแวดล้อมของการผลิตแบบเชิงสารคดีเชิงพานิชย์หรือเชิงทดลอง ได้ถูกนำมาหยิบยกวลีบางช่วงตอนมากล่าวขยายและผลิตซ้ำในบริบทของพื้นที่เเละเวลาใหม่ที่เป็นปัจจุบัน ราวกับการย้อนหันกลับไปหาสะเก็ดตะกอนของกาลเวลาที่ภาพถ่ายนั้นๆได้บรรจงบันทึกไว้อย่างมีหมุดหมาย แล้วนำกลับมาสร้างบทพรรณนาแห่งความจริงในเหลี่ยมมุมใหม่ โดยมีการเชื่อมต่อเวลาด้วยสาระของการเคลื่อนตัวและการผันเปลี่ยนของภาษาที่เปล่งออกมาจากภาพถ่าย

ครั้งนี้กรกฤชได้พาเข้าสู่ภวังค์ของกาลเวลาที่ปรากฏในภาพถ่ายของเขา ที่สร้างบทสนทนาอันเชื่อมโยงร้อยเรียงดั่งสายน้ำที่ไหลเวียนเคลื่อนตัวไร้จุดสิ้นสุด ภาพถ่ายที่ปรากฏในวรรคตอนต่างๆได้เปล่งแสงให้เห็นถึงรอยเคลื่อนตัวของความจริงที่ร้อยรัดกับเวลา และวิวัฒนาการของภาพถ่ายที่มุ่งไปสู่จุดสูงสุด จะได้เห็นรอยปริของความหมายของภาพถ่าย ตลอดจนเทคนิคต่างๆมากมายที่ส่งผลต่อวิธีคิดและวิธีนำสารออกมาจากภาพเเทนของความจริง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *