เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ 34 เรื่อง 19 ประเทศ

เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 19 โดยสถาบันเกอเธ่ ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) จัดฉายภาพยนตร์ 34 เรื่องจาก 19 ประเทศพร้อมพากย์ไทย ณ สถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทยตั้งแต่วันนี้จนถึง 20 ธันวาคม

เทศกาลนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นการเฉลิมฉลองการสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และสนับสนุนความตระหนักต่อประเด็นทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมร่วมสมัยผ่านภาพยนตร์ต่างประเทศ ภาพยนตร์เหล่านี้หยิบยกความก้าวหน้าและประเด็นทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบที่เข้าถึงได้และสนุกสนานเพื่อดึงดูดผู้ชมที่เป็นวัยรุ่น การจัดฉายภาพยนตร์ยังมาพร้อมกับเวิร์กชอปเชิงตอบโต้เพื่อประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกัน (Interactive Workshop) และกิจกรรมการเรียนรู้อื่น ๆ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ชมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อ ๆ ไป

โยฮันเนส โฮสส์เฟลด์ ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย กล่าวว่า “เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ประเทศไทยครั้งที่ 19 มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมความรู้ผ่านความบันเทิง ด้วยการทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและเข้าถึงได้สำหรับผู้ชมชาวไทยในวงกว้าง เทศกาลนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีมาโดยตลอด และในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าชมมากกว่าครึ่งล้านรายในประเทศไทย ทำให้เทศกาลภาพยนตร์นี้เป็นงานที่มียอดผู้เข้าชมภาพยนตร์มากที่สุดงานหนึ่ง ผมขอเชิญชวนให้ทุกท่านเข้าร่วมงานกับเราในปีนี้และเพลิดเพลินไปกับสุดยอดการสื่อสารวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ”

เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์คือพันธมิตรผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของสหประชาชาติว่าด้วย “ทศวรรษแห่งการฟื้นฟูระบบนิเวศ” (UN Decadeon Ecosystem Restoration) โดยเรียกร้องให้มีการปกป้องและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ แหล่งที่อยู่อาศัย และระบบนิเวศทั่วโลก เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ครั้งที่ 19 มุ่งเน้นถึงความสำคัญของแนวทางการบริหารจัดการระบบนิเวศแบบบูรณาการเพื่อการพัฒนาโลกที่ยั่งยืน

Dr. Bicky Bhangu ประธานบริษัทโรลส์-รอยซ์ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แปซิฟิก และประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า การบูรณาการความรู้ด้านความยั่งยืนและสะเต็มศึกษา (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ STEM education) ถือเป็นกุญแจสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต บริษัทฯ ดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืนและมุ่งมั่นที่จะทำให้การบูรณาการศาสตร์ความรู้ระหว่าง 4 สาขาวิชาก้าวหน้า การเข้าถึงผู้คน 25 ล้านคนผ่านสะเต็มศึกษาอย่างมีคุณภาพภายในปี 2573”

รศ.ดร.ธีระเดช เจียรสุขสกุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า “แนวคิดของเทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 19 คือ “คิดใหม่ สร้างใหม่ ฟื้นฟู” คิดค้นขึ้นเพื่อกระตุ้นความตระหนักรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในนามของ สสวท. กระผมขอขอบคุณทุกท่านและทุกหน่วยงานที่มีส่วนสนับสนุนการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 19 และ สสวท. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือด้วยดีจากท่านในโอกาสอื่น ๆ ต่อไป”

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 19 ปี 2566 มีภาพยนตร์ที่น่าสนใจหลายเรื่องที่ว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาพยนตร์เหล่านี้ช่วยส่งเสริมการตระหนักรู้และความเข้าใจถึงความสำคัญของการจัดการระบบนิเวศกระผมเชื่อมั่นว่าสิ่งนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าชมทุกคน และทำให้เกิดผลกระทบต่อความยั่งยืนของระบบนิเวศของเราอย่างมีนัยสำคัญต่อไป”

ในช่วงเทศกาล ภาพยนตร์จะจัดฉายที่อุทยานวิทยาศาสตร์ สวทช. หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) อุทยานการเรียนรู้เมืองนครศรีธรรมราชสถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park รวมถึงศูนย์วิทยาศาสตร์อีก 18 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา เอกมัย กาญจนบุรี ขอนแก่น ลำปาง นครพนม นครสวรรค์ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี นครราชสีมา พิษณุโลก ประจวบคีรีขันธ์ ร้อยเอ็ด สระแก้ว ตรัง อุบลราชธานี และยะลา

รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.goethe.de/sciencefilmfestival

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *