NATIONAL GEOGRAPHIC รำลึกสึนามิที่ร้ายแรงที่สุด

เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของหนึ่งในภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ NATIONAL GEOGRAPHIC เตรียมปล่อยซีรีส์สารคดีชุด TSUNAMI: RACE AGAINST TIME ที่จะนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบ 360 องศา ถึงเหตุการณ์สึนามิในมหาสมุทรอินเดียในปี 2547 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 225,000 คน ผ่านการเล่าเรื่องสุดสะเทือนใจจากประสบการณ์ตรงของผู้รอดชีวิตที่เปิดเผยเป็นครั้งแรกและฟุตเทจที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน เตรียมสตรีมทั้ง 4 ตอน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน บน Disney+ Hotstar

ซีรีส์สารคดีเรื่องนี้ได้ผู้อำนวยการสร้าง Tanya Winston และ Danny Horan แห่ง Blast Films ที่ได้คว้ารางวัลมากมาย กำกับโดย Daniel Bogado ผู้กำกับที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง Emmy จากสารคดี Nat Geo เรื่อง 9/11: One Day in America โดยซีรีส์สารคดีชุดนี้ ได้รวมฟุตเทจที่ถูกค้นพบขึ้นมาใหม่เข้ากับเรื่องราวของผู้รอดชีวิตพร้อมพยานที่อยู่ในเหตุการณ์อย่าง นักวิทยาศาสตร์ นักข่าว และทีมผู้ช่วยเหลือที่กล้าหาญในโศกนาฏกรรมครั้งนี้

นับเป็นโปรเจกต์ที่ใช้เวลากว่าสามปี เมื่อทีมผู้สร้างได้ค้นพบฟุตเทจเก่า ๆ กว่า 300 ชั่วโมง รวมถึงช่วงเวลาที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อนจากทั่วโลก และได้สัมภาษณ์ผู้คนมากกว่า 100 คน โดยบางคนได้เล่าถึงประสบการณ์ของตัวเองเป็นครั้งแรก ผลจากความพยายามอย่างมากของทีมสร้างภาพยนตร์ ทำให้ซีรีส์สารคดีเรื่องนี้สามารถถ่ายทอดเรื่องราวของเหตุการณ์อันน่าสลดใจเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

ซีรีส์สารคดีนี้ไม่เพียงแค่นำเสนอการออกสำรวจเกี่ยวกับผลกระทบของสึนามิที่ทิ้งร่องรอยความสูญเสียไว้อย่างครอบคลุมถึง 14 ประเทศ แต่ยังเผยให้เห็นถึงความกล้าหาญและการเสียสละอันน่ายกย่องในช่วงภัยพิบัติครั้งนี้ โดยมีการถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าติดตามของผู้รอดชีวิตและวีรบุรุษมากมาย รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ที่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ในการทำความเข้าใจถึงต้นตอของภัยพิบัติและแจ้งเตือนภัยต่อผู้คนทั่วโลก ผู้สื่อข่าวที่เปิดเผยความจริงที่น่าตกใจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และผู้รอดชีวิตที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากจะลืมเลือน

นอกจากการนำเสนอเรื่องราวผ่านฟุตเทจไปพร้อมกับคำให้การจากผู้ประสบภัยโดยตรงจากเหตุการณ์แล้ว TSUNAMI: RACE AGAINST TIME ยังอ้างอิงข้อมูลดิบหลายพันล้านจุดจาก National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) เพื่อสร้างภาพจำลองเหตุการณ์ที่มีความละเอียดสูงในแต่ละตอนของสารคดี นอกจากนี้ ทีมงานยังได้ทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่น และผู้รอดชีวิตอย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดเวลาการมาถึงและการกระจายตัวของคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นตามแนวชายฝั่งที่ได้รับผลกระทบในวันนั้นอีกด้วย

“TSUNAMI: RACE AGAINST TIME เป็นซีรีส์สารคดีที่เล่าเหตุการณ์ความน่ากลัวของสึนามิวันบ็อกซิ่งเดย์ได้อย่างเข้าถึงอารมณ์ ละเอียดอ่อน และชวนให้ติดตาม ผมภูมิใจอย่างยิ่งกับความทุ่มเทของทีมถ่ายทำสารคดีที่ได้ค้นหาเอกสารและบันทึกที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน รวมถึงการสัมภาษณ์บุคคลที่ไม่เคยให้สัมภาษณ์มาก่อน และใส่ใจในการเล่าเรื่องของพวกเขา” Tom McDonald รองประธานบริหาร Global Factual and Unscripted แห่ง NATIONAL GEOGRAPHIC กล่าว “NATIONAL GEOGRAPHIC เป็นผู้เล่าเรื่องเหตุการณ์สำคัญระดับโลก และหลังจากความสำเร็จของซีรีส์ 9/11 และการลอบสังหาร JFK ซีรีส์นี้เป็นเครื่องการันตีความมุ่งมั่นของเราที่จะเล่าเรื่องราวเหล่านี้ในรูปแบบใหม่และน่าประหลาดใจ”

ซีรีส์สารคดีทั้ง 4 ตอน

“The Wave”: แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในมหาสมุทรอินเดียทำให้เกิดคลื่นยักษ์ที่มาถึงเมืองอาเจะห์ในไม่กี่นาที สร้างความเสียหายและความวุ่นวายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซีรีส์สารคดีในตอนนี้ ติดตามการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดของผู้คนในเมืองอินโดนีเซียและนักท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ติดอยู่ในเหตุการณ์ภัยพิบัติ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานแข่งกับเวลาเพื่อเตือนภัยให้โลกได้รับมือ

“Thailand”: หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดสึนามิที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ มีคลื่นหลายลูกซัดเข้าหาประเทศไทย ขณะที่ชายหาดที่เต็มไปด้วยรีสอร์ตยอดนิยมของนักท่องเที่ยวถูกทำลายโดยมวลคลื่นน้ำที่ไม่อาจหยุดยั้งได้ คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต้องร่วมมือกันเพื่อเอาชีวิตรอด โดยหลังจากความโกลาหลนี้ ผู้รอดชีวิตที่เหลือต้องออกค้นหาคนที่รักที่ถูกคลื่นซัดหายไปอย่างสุดความสามารถ

“Breaking News”: สึนามิได้ถล่มประเทศศรีลังกาที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวเกือบ 2,000 กิโลเมตร คลื่นได้เข้าพัดทำลายรถไฟจนพังยับรวมไปถึงเมืองชายฝั่ง พร้อมทั้งทีมแพทย์ที่พยายามต่อสู้เพื่อช่วยเหลือผู้คนในขณะที่ภัยพิบัติกำลังแพร่กระจายไปทั่วมหาสมุทรอินเดีย นักข่าวต่างรีบทำข่าวเพื่อแจ้งให้โลกรับรู้ถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ ในขณะเดียวกันผู้คนได้ตื่นขึ้นมาพบกับความจริงอันโหดร้ายเมื่อทราบว่าคนที่พวกเขารักถูกคลื่นซัดหายไป

“Rescue”: หลังจากเหตุการณ์สึนามิที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ นักท่องเที่ยวหลายคนต้องติดอยู่บนเกาะที่     ถูกคลื่นถล่มจนเสียหาย ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน และผู้รอดชีวิตจากทั่วโลกต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือทุกชีวิต ท่ามกลางอุปสรรคทั้งหมด พวกเขาก็ยังสามารถช่วยเหลือผู้คนได้อย่างมหัศจรรย์ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ แต่เมื่อระดับน้ำลดลง ความเสียหายของภัยพิบัติก็ถูกเผยให้เห็นอย่างชัดเจน

ติดตามได้ทาง X: @DisneyPlusTH, Facebook: @DisneyPlusHotstarTH, Instagram: @DisneyPlusHotstarTH, TikTok: @DisneyPlusTH

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *