นวัตกรน้อย รร.วัดถนนกะเพรา เรียนรู้ต่อยอดชุมชน

โรงเรียนวัดถนนกะเพรา อ.แกลง จ.ระยอง ได้สร้างพื้นที่การเรียนรู้ที่หลากหลายก่อให้เกิดนวัตกรน้อยเพิ่มขึ้นหลายคน และได้รับรางวัลจากหลายหน่วยงาน ทำให้เห็นถึงพลังการศึกษาที่มีเด็กเป็นศูนย์กลางที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง

ดร.รัตนา แซ่เล้า ผู้รับพระราชทานทุนอานันทมหิดล แผนกธรรมศาสตร์ 2549 กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนวัดถนนกะเพราได้พัฒนาเรื่องคุณภาพจนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้อย่างแท้จริงและได้รับรางวัลในระดับประเทศ อาทิ รางวัลสถานศึกษาพระราชทาน, รางวัลโรงเรียนลูกโลกสีเขียว, โรงเรียนศูนย์พัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ โดย 90% เป็นกิจกรรมที่เด็กได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นโครงการปลูกผัก (สวนผักของพ่อ), เห็ดแปลงร่าง, หอยนางรม 3 รส, น้ำปลา, หอยจ๊อหรรษา ฯลฯ พร้อมกับการเรียนรู้ในห้องเรียนและสามารถนำไปสื่อสารกับประชาชนทั่วไปได้ นอกจากนี้ยังมีการระดมทุน ระดมแรง ระดมทรัพย์ จากคนในชุมชนที่ช่วยผลักดันให้นักเรียนได้เรียนรู้ มีวิชาชีพเป็นทักษะติดตัวไปกับการทำงาน ซึ่งจะทำให้เขาเป็นผู้นำความรู้ด้วยตัวเอง เรียนรู้การทำงานเป็นทีม กลายเป็นผู้นำในห้องเรียนหรือของชุมชนต่อไปในอนาคต”

น.ส.ปวีณา พุ่มพวง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดถนนกะเพรา เผยว่า “ปัจจุบันทางโรงเรียนยังคงใช้หลักสูตรเดิมคือ 6 ชั้นเรียน 6 อาชีพ โดยยึดพื้นที่เป็นฐานคือทั้งในโรงเรียนและพื้นที่ของชุมชน รวมถึงตัวบุคคลคือปราชญ์ชาวบ้าน ที่จะมาช่วยสนับสนุนในแต่ละฐาน ที่จะเปลี่ยนไปคือความเข้มข้นและเทคโนโลยีต่างๆ ที่ได้รับเพิ่มเติมจากภายนอก โดยชั้น ป.1 จะเป็นฐานสวนผักของพ่อ, ป.2 จะเป็นเรื่องเห็ดแปลงร่าง, ป.3 เป็นเรื่องมหัศจรรย์ใบขลู่, ฐานของพี่ ป.6 เป็นเรื่องหอยจ๊อหรรษา แต่ที่ภาคภูมิใจมากจะเป็นโครงงานของป.4 ซึ่งแต่เดิมจะเป็นฐานเรื่องหอยนางรม เมื่อเด็กได้ลงพื้นที่และเห็นเปลือกหอยกองอยู่ จึงได้มีความคิดว่าจะสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง คุณครูจึงเสนอแนะว่าเปลือกหอยนั้นมีแคลเซียมคาร์บอเนตช่วยในการเติบโตของพืช และเปลือกที่แข็งนั้นน่าจะนำมาแทนปูนซีเมนต์หรือทรายได้ จึงเกิดการทดลองขึ้นมา ซึ่งปรากฏว่าสามารถทำได้จริงๆนักเรียนจึงเอาเปลือกหอยมาตำให้ละเอียดด้วยครกแล้วนำมาเป็นส่วนผสมในการทำซีเมนต์ เกิดเป็นผลิตภัณฑ์กระถางต้นไม้ ที่ถือว่าเป็นการนำสิ่งของเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์สร้างมูลค่าเพิ่ม กรมประมงได้มอบเครื่องอัดบดเปลือกหอยเพื่อใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีมากขึ้นจนกลายเป็นสินค้าที่สร้างรายได้ในชุมชนขึ้นมา โครงงานฯ ดังกล่าวได้รับรางวัลมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ได้รับรางวัลที่ 1 การประกวดโครงการวิทยาศาสตร์ระดับเขตพื้นที่ ได้รับรางวัลเหรียญทองและรางวัลที่ 3 ในการแข่งขันระดับประเทศ ในส่วนของ ป.6 ซึ่งเป็นฐานเรื่องปู ได้ทำหอยจ๊อหรรษา ก็ได้เกิดความคิดในการนำกระดองและเปลือกของปูมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หลังจากระดมความคิดร่วมกับคุณครู จึงพบว่าในเปลือกปูมีสารชนิดหนึ่งที่จะช่วยชะลอการหมดอายุของผักและผลไม้ โดยโครงงานฯ นี้ ได้รับรางวัลที่ 2 ระดับเขตพื้นที่”

ชมคลิปรายการ 1 ในพระราชดำริ ตอนความฝันอันสูงสุด นวัตกรน้อยเพื่อชุมชนที่ https://www.youtube.com/watch?v=6zntkhtRCNk

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *