“Apa Khabar?” คำทักทายของศิลปินใต้ผ่านศิลปะ

“Apa Khabar? How Are You?” นิทรรศการโดยกูซอฟียะฮ์นิบือซา บอกเล่ามุมมองและเรื่องราวจากศิลปินในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ผ่านความเรียบง่ายของวิถีชีวิตของผู้คนบนพื้นที่พหุวัฒนธรรม ผ่านสื่อวัสดุหลากหลายประเภทรวมถึงการใช้เทคนิคประกอบกระดาษการพิมพ์ภาพและการย้อมสีด้วยวัสดุต่างๆเช่นเปลือกมังคุดมาผสมผสานเพื่อสร้างสรรค์ผลงานในชุดนี้ ณ ละลานตาไฟน์อาร์ต ตั้งแต่วันนี้จนถึง 6 พฤศจิกายน 2567

Catalog – 4

Apa khabar? (อา-ปาคา-บัร) เป็นภาษามลายูที่ใช้ทักทายอย่างเป็นกันเองสำหรับถามไถ่สารทุกข์สุกดิบว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งคล้ายกับการทักทายว่าสบายดีมั้ย? ในภาษาไทย เป็นบททักทายที่ใช้เริ่มต้นบทสนทนาเมื่อพบปะกันตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ในตลาดที่ต่างรวบรวมผู้คนหลากหลายความเชื่อหลากหลายวัฒนธรรมให้มาพบปะกัน

Catalog – 6

กูซอฟียะฮ์นำเสนอความประทับใจในเรื่องราวของผู้คนที่พบเจอและเรื่องราวในความทรงจำในพื้นที่ของศิลปิน อย่างในผลงาน “Dear Uncles” เป็นผลงานที่สร้างขึ้นจากความทรงจำในวัยเด็กของศิลปินยามที่พ่อและเพื่อน ๆ ของเขาจับกลุ่มพูดคุยเรื่องราวสัพเพเหระต่างๆในชีวิตภาพของชายวัยกลางคนที่จับกลุ่มพูดคุยกันอย่างออกรสท่านั่งอันผ่อนคลายใบหน้าเปื้อนยิ้มและสายตาที่แลกเปลี่ยนกันนั้นบ่งบอกถึงมิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างผู้คนจากพื้นเพที่หลากหลายทั้งไทยพุทธมุสลิมคนไทยเชื้อสายจีน มิตรภาพและความช่วยเหลือเกื้อกูลกันเหล่านี้เป็นสิ่งที่ศิลปินพบเจออยู่ทุกวันในพื้นที่ชายแดนใต้ และเป็นอีกหนึ่งความสุนทรีย์ที่แทรกซึมอยู่ในพื้นที่นอกเหนือไปจากธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์

นิทรรศการนี้จึงเป็นการส่งต่อเรื่องราวความประทับใจในพื้นที่และความทรงจำของศิลปิน ที่คอยร้อยเรียงเรื่องราวต่างๆผ่านผลงานศิลปะแต่ละชิ้น เพื่อให้ผู้ชมได้ออกเดินทางไปพร้อมกับเรื่องเล่าจากดินแดนปลายด้ามขวานของประเทศไทย เสมือนภาพตัวแทนจากคนในพื้นที่สู่สังคมภายนอก ภายใต้ความหลากหลายของผู้คนและวัฒนธรรมในแง่มุมความเรียบง่ายของวิถีชีวิต และการอาศัยอยู่ร่วมกันของคนในพื้นที่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *