“Buddha is Hiding” บทสรุป “Déjà vu” นที อุตฤทธิ์

“Déjà vu: Buddha is Hiding” นิทรรศการของนที อุตฤทธิ์ ศิลปินร่วมสมัยชั้นนำของไทย สำรวจถึงประเด็นการล่าอาณานิคมผ่านงานศิลปะมากกว่า 40 ชิ้น คิวเรทโดย จอห์น ตง ภัณฑารักษ์ผู้ทรงคุณวุฒิจากสิงคโปร์ ซึ่งมีประสบการณ์มากมายจากการดูแลงาน S.E.A. Focus (2024) และ Singapore Biennale (2016 และ 2019) ณ STPI Creative Workshop & Gallery สิงคโปร์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 1 ธันวาคม 2567

นิทรรศการนี้เป็นบทสรุปของซีรีส์ Déjà vu ที่เริ่มแสดงเมื่อต้นในปี 2562 ที่ผ่านมา โดยนทีได้จินตนาการสมมุติถึงการเดินทางของพระพุทธเจ้าไปสู่โลกตะวันตก สำรวจประเด็นเกี่ยวกับอัตลักษณ์และอิทธิพลของการล่าอาณานิคม โดยการผสมผสานภาพจากโลกตะวันออกและตะวันตก ผ่านผลงานพิมพ์และกระดาษที่สร้างสรรค์ร่วมกับ STPI

ผลงานที่โดดเด่นในนิทรรศการนี้รวมถึง BUDDHA PALAZZO (a.m.) (2024) และ BUDDHA PALAZZO (p.m.) (2024) ซึ่งนำเสนอภาพอาคารเดียวกันในมุมมองที่ต่างกันในเวลากลางวันและกลางคืน สะท้อนการศึกษาของเขาเกี่ยวกับการเชื่อมโยงของอุดมการณ์ตะวันออกและตะวันตก ผลงานชิ้นนี้มีขนาดใหญ่และซับซ้อนในการพิมพ์ โดยทำบนผืนผ้าใบที่นทีทาสีด้วยมือ สร้างสรรค์องค์ประกอบที่มีพื้นผิวสวยงามและทรงพลัง ด้วยกระดาษที่ผลิตในโรงผลิตของ STPI นทีได้นำเสนอวิธีการแสดงออกใหม่ ๆ ในสื่อสร้างสรรค์ โดยสร้างประติมากรรมชุดที่มีลักษณะเป็นชิ้นส่วนของรูปปั้น ซึ่งประกอบด้วยผลงาน เช่น TORSO (2024), UTOPIA (2024), ARCHETYPE (2024), APOLLO 14 (2024) เป็นต้น ผลงานเหล่านี้เป็นรูปทรงกายวิภาคและรูปทรงเครื่องนุ่งห่มที่เชื่อมโยงถึงรูปปั้นพระพุทธเจ้าโบราณ พร้อมการเพิ่มรายละเอียดกราฟฟิตี้ในบางส่วนของรูปปั้น นทีเล่นกับสัญลักษณ์ของการลบเลือนที่ผิดกฎหมาย มองผ่านเลนส์ของลัทธิล่าอาณานิคมยุโรปและการปล้นสะดมวัตถุทางวัฒนธรรมอย่างไม่ละอาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *