“จิลลี่ มอร์ริส” ศิลปินเร่ร่อนถาม “บ้านคืออะไร?”

จิลลี่ มอร์ริส (Jilly Morris) ศิลปินชาวอังกฤษ อดีต Graphic Designer ของ BBC ได้ตั้งคำถามผ่านผลงานต่างๆ ในนิทรรศการเดี่ยวใหม่ที่มีชื่อว่า ‘บ้านคืออะไร?’ (‘What Is Home?’) ณ Little Shelter Hotel เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม 2567 – 31 มกราคม 2568 เวลา 10.00 – 18.00 น.

นิทรรศการเดี่ยวนี้นำเสนอผลงานที่รวบรวมชุดของการตอบสนองเชิงประสบการณ์ อารมณ์ คำถาม และภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา Jilly Morris ตั้งคำถามผ่านการสนทนาด้วยการวาดภาพ การทำเครื่องหมาย การถ่ายภาพ การเย็บ และการพิมพ์ ผลงานของเธอสำรวจการเดินทางที่เปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอนของการเป็นเจ้าของ และอารมณ์ที่ซับซ้อนที่เกี่ยวข้องกับการออกจากสถานที่หนึ่งและความชั่วคราวของการรวมเข้ากับอีกสถานที่หนึ่ง

แนวคิดเกี่ยวกับบ้านสามารถรวมเอาความรู้สึกที่ซ้อนทับกันและบางครั้งขัดแย้งกันได้หลายอย่าง บ้านสามารถเป็นสถานที่ของการเป็นเจ้าของ ความถาวร ความเปราะบาง ที่หลบภัย ความสุข และบาดแผล ในบริบทที่กว้างขึ้นในปัจจุบันซึ่งเต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสังคม การเมือง ความขัดแย้ง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บ้านจึงกลายเป็นแนวคิดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จิลลี่ มอร์ริสตั้งคำถามถึงความเปราะบางของความหมายของบ้านสำหรับเธอในฐานะบุคคลที่เลือกที่จะออกจากประเทศบ้านเกิดของเธอ

“หลังจากใช้ชีวิตอยู่ในกระเป๋าเดินทางหลายปี บ้านเริ่มเปลี่ยนไปเป็นความรู้สึก แทนที่จะเป็นรูปแบบทางกายภาพของผนัง โครงสร้าง และสิ่งของ บ้านกลายเป็นประสบการณ์ชั่วคราว เมื่อความยืดหยุ่นของการเดินทางเริ่มลบล้างความคิดที่ฉันมีเกี่ยวกับบ้าน ฉันเริ่มตั้งคำถามมากขึ้นว่าบ้านหมายถึงอะไรสำหรับฉันจริงๆ โดยใช้ภาษาทัศนศิลป์ของตัวเอง ฉันเริ่มสำรวจคำถามเหล่านี้ผ่านการปฏิบัติสร้างสรรค์ของฉัน” จิลลี่

‘บ้านคืออะไร?’ ใช้เทคนิค ‘การวาดแบบตาบอด’ ซึ่งเป็นการวาดเส้นบนด้านหลังของกระดาษ และไม่สามารถมองเห็นได้จนกว่าจะกลับกระดาษเพื่อเปิดเผยรอยที่สร้างขึ้น กระบวนการวาดแบบตาบอดสร้างความหลวม ความไม่แน่นอน และคุณภาพของโชคชะตา มอร์ริสเชื่อมโยงเสรีภาพของกระบวนการนี้กับชุดกฎเกณฑ์ที่เป็นแนวทาง เช่น การวาดจะต้องถูกจำกัด (และควบคุม) ให้อยู่ในอ้างอิงที่ตั้งใจไปยังการปฏิบัติทางสถาปัตยกรรม — แผนผังชั้น การตั้งค่าพารามิเตอร์ของเธอ จะกลายเป็นขอบเขตใหม่ ขอบเขตใหม่ของเธอ แผนที่ใหม่ของเธอ บ้านใหม่ของเธอ ซึ่งมีการเปรียบเทียบที่ท่วมท้นระหว่างการปลดปล่อยและการจำกัด เธอยังสนใจในเรื่องของวัตถุและสิ่งที่วัสดุสามารถสื่อความหมายได้ ในงานนิทรรศการนี้ จิลลี่ มอร์ริสได้ใช้ผ้าปูที่นอนเก่าที่บริจาคในชุดผ้าฝาผนัง รวมกับวัตถุที่พบ การวาดภาพ การถ่ายภาพ และการเย็บปัก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *