Tourism EXPO Japan 2024 ทะยานสู่ 1 ล้านคน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำเสนอเสน่ห์ไทยเมืองน่าเที่ยวผ่าน 5 Must Do in Thailand มุ่งส่งเสริมตลาดญี่ปุ่นทะยานสู่เป้าหมายนักท่องเที่ยว 1 ล้านคนในปี 2567 ในงาน Tourism EXPO Japan 2024 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติ Tokyo Big Sight กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. กล่าวว่า งาน Tourism EXPO Japan 2024 ถือเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดย สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวญี่ปุ่น (Japan Association of Travel Agents: JATA) ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น Japan Travel and Tourism Association: JTTA) และองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan National Tourism Organization: JNTO) ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 35มีหน่วยงานจากทุกประเทศทั่วโลกเข้าร่วมออกบูธจำนวนทั้งสิ้น 426 คูหา โดย ททท. นำผู้ประกอบการจากประเทศไทยเข้าร่วมงานทั้งสิ้นจำนวน 13 ราย เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้นำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศต่อนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นเวทีเจรจาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยได้มีโอกาสทำความรู้จักกับผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่มากขึ้นเพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของตลาดระยะใกล้โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากตลาดญี่ปุ่น อาทิ Millennial Gen X พร้อมขยายฐานตลาดกลุ่มความสนใจพิเศษกลุ่ม Business Leisureกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางครั้งแรก (First Visit) ที่เป็น Boy Love และ กลุ่ม Oya-rich เป็นต้น

ปีนี้ งานนำเสนอการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถไฟไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ทั่วประเทศไทย ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ถ่ายภาพพร้อมพื้นหลังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้เสมือนมาเยือนประเทศไทย รวมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย “Amazing สยาม” จากกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ที่สื่อถึงวิถีชีวิตภาคกลาง ศิลปวัฒนธรรม อาหารการกิน การแสดงมวยไทยที่มีชื่อเสียงแพร่หลายระดับโลก ศิลปะการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ การทำนาปลูกข้าว และกิจกรรมสาธิตภายในงานที่น่าสนใจ ได้แก่การทำพวงกุญแจคังด้งจากไหมพรม (Spider Web) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิถีชาวกะเหรี่ยงที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน และ การนำผลผลิตจากธรรมชาติ Banana Blood (บานาน่าบลัด) มาสร้างงานศิลป์เป็นเสื้อผ้าด้วยยางกล้วย (Sustainable art from banana sap) เป็นต้น

นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเป็นตลาดคุณภาพที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีนัยสำคัญทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทยโดยตั้งแต่ช่วงมกราคม-สิงหาคม 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 668,821 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 35.31 จากเป้าหมายในปี 2567 ที่ ททท.ตั้งไว้ 887,000 คนทั้งนี้ ด้วยศักยภาพของ Soft Power ของประเทศไทย อาทิ อาหารไทย กระแสความชื่นชอบ Boy Love Series ของไทยในประเทศญี่ปุ่น ควบคู่กับการส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่องของ ททท. คาดว่า ภายในปี 2567 นี้จะสามารถนำนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยตามเป้าได้สำเร็จและทะยานถึง 1 ล้านคน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *