“คริสตีส์” ฮ่องกง ประเดิม “20th-21st Century”

คริสตีส์ (Christie’s) ฮ่องกง เตรียมฉลอง “บ้านใหม่” อย่างยิ่งใหญ่กับการประมูลผลงานศิลปะ “20th-21st Century Sales” ครั้งแรก ชั้น 6 อาคารเดอะ เฮนเดอร์สัน, ถนนเมอร์รีย์, เซ็นทรัล, ฮ่องกง ในวันที่ 26-27 กันยายน 2567 พร้อมผลงานทรงคุณค่าของศิลปินระดับโลกและผลงานชิ้นเอกของศิลปินไทย

สำนักงานแห่งใหม่นี้เป็นศูนย์กลางครบวงจรซึ่งรวบรวมพื้นที่จัดนิทรรศการ หอศิลป์ และห้องจัดประมูลอันทันสมัยที่สุดในเอเชีย นอกจากนี้ยังเป็นจุดนัดพบของนักสะสมและผู้ที่หลงใหลในงานศิลปะและสินค้าหรู โดดเด่นด้วยการออกแบบซึ่งรองรับการใช้งานที่หลากหลาย โดยคำนึงถึงความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดหวังว่าจะกลายเป็นต้นแบบสำหรับสถานที่จัดนิทรรศการและการประมูลระดับโลก

ไฮไลท์ของ“20th-21st Century Sales” ครั้งนี้เป็นผลงานจากปรมาจารย์ด้านศิลปะที่ได้รับการยกย่องทั่วโลก รวมทั้งศิลปินร่วมสมัยที่มีชื่อเสียง อาทิ “Les canots amarrés” (2430)ภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ ผลงานของ “วินเซนต์ แวนโก๊ะ” วาดในปารีสช่วงฤดูร้อนปี 2430 ซึ่งไม่เคยปรากฏให้สาธารณชนเห็นมานาน 3 ทศวรรษ, “Nymphéas” (วาดประมาณปี 2440-2442) ผลงานชิ้นเอกของ “โคลด์ โมเนต์” หนึ่งในภาพดอกบัวอันลือลั่น สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อ 125 ปีที่แล้วและกำลังจะปรากฏในการประมูลเป็นครั้งแรก, “05.06.80 – Triptyque” (2523)ภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ (3 ภาพ) ของ “จ้าวอู๋จี้”(Zao Wou-Ki) บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของจีน งานระดับมาสเตอร์พีซที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ถูกนำมาไปประมูลครั้งแรก และ “9-XII-71 #216” (2514) ภาพวาดผสานจุดสีน้ำเงิน (Blue Pointillist) ซึ่งได้รับการยกย่องมากที่สุดจากช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ในนิวยอร์คของ “คิมวานกิ” (Kim Whan-ki) จิตรกรผู้บุกเบิกศิลปะนามธรรมของเกาหลีฯลฯ

ผลงานของศิลปินไทยชั้นนำ เช่น “Untitled” (2509) ภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดย “ถวัลย์ ดัชนี” ศิลปินแห่งชาติผู้เป็นตำนาน งานจากยุคปารีสที่หายากและไม่เคยปรากฏต่อสายตาสาธารณะมาก่อน, “Universe” (2515) ภาพสีน้ำมันบนผืนผ้าใบติดบนแผ่นไม้ของ “ประเทือง เอมเจริญ” ปรมาจารย์ด้านศิลปะที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ, “Untitled” (2506) ภาพสีอีพ็อกซีมารีนบนผืนผ้าใบของ “จ่าง แซ่ตั้ง” ผู้บุกเบิกจิตรกรรมนามธรรมของไทย เป็นการเปิดตัวครั้งแรกในงานประมูล, “Shore Scene with Boats, Rocks and Scaffold-Like Poles” (2504) สีน้ำมันบนผืนผ้าใบ และ “Buddha” (2510) ภาพคอลลาจและสีเทมเพอราบนผืนผ้าใบ ผลงานของ “ดำรง วงศ์อุปราช” หนึ่งในศิลปินผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของไทย เป็นการเปิดตัวครั้งแรกใน Evening Sales และ “The Yellow MET” (2550) สีน้ำมันบนผ้าใบ โดย “นที อุตฤทธิ์” ศิลปินไทยร่วมสมัยผู้โดดเด่นในระดับนานาชาติฯลฯ

“ประภาวดี โสภณพนิช” กรรมการผู้จัดการ คริสตีส์ ประเทศไทย, เวียดนาม, กัมพูชา, ลาว, พม่า (CLMVT) กล่าวว่า การที่มีผลงานศิลปะจากไทยรวมอยู่ในงานประมูลระดับนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับในระดับสากล ที่ผ่านมาผลงานของศิลปินไทยได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ประมูลและผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกโดยก่อนหน้านี้มีผลงานของศิลปินไทยที่ไปสร้างสถิติระดับโลกในการประมูลงานศิลปะ เช่น “Scream of Sorrowful” ของ ถวัลย์ ดัชนี และ “The Symphony of the Universe” ของประเทือง เอมเจริญ เป็นต้น สำหรับงานประมูลที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ คาดหวังว่าผลงานศิลปะไทยที่มีคุณค่าและเอกลักษณ์จะได้การตอบรับอย่างดีจากนักสะสมและผู้รักศิลปะทั่วโลก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *