“ลำนำชีวิต” ฉลอง 150 ปี เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี

“ลำนำชีวิต (Ballad of Life)” ละครเวทีร่วมสมัย ฉลอง 150 ปี ชาตกาลเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี เจ้าของนามปากา “ครูเทพ” นำแนวคิดเนื้อหาจากผลงานของท่านมาตีความและเรียงร้อยใหม่ให้สอดคล้องบริบทสังคมปัจจุบัน กำกับโดยนิกร แซ่ตั้ง ศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดงปี 2553 จากคณะละคร 8×8 แสดงโดย ดวงใจ หิรัญศรี, สุชาวดี เพชรพนมพร, สุมณฑา สวนผลรัตน์, ตรึงตรา โฆษิตชัยมงคล, ศักดิ์ชาย เกียรติปัญญาโอภาส, วิภู บุนนาค, ณัฐวุฒิ เมืองมูล และ ประพันธ์ดนตรีโดย สินนภา สารสาส  ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล ชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 19.30 น., 23 ส.ค. เวลา 19.30 น. และ 24 ส.ค. เวลา 14.00 น. และ 19.30 น. ทุกรอบมี Subtitle ภาษาอังกฤษ

เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี หรือ สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานให้แก่ระบบการศึกษาไทย และเคยดำรงตำแหน่งปลัดทูลฉลอง กระทรวงธรรมการ  ท่านได้พัฒนาการศึกษาในทุกระดับ ตั้งแต่ขั้นปฐมวัย จนถึงอุดมศึกษา การสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา การให้ผู้หญิงได้มีโอกาสเรียนหนังสือ การออกพระราชบัญญัติประถมศึกษาภาคบังคับ  การแต่งตำราเรียน นอกจากนี้ ท่านยังได้แต่งบทประพันธ์มากมายทั้งด้านการศึกษาและบทกวีต่าง ๆ ซึ่งสอดแทรกแนวคิดที่ยังคงทันสมัยสอดคล้องกับบริบทสังคมในปัจจุบัน

ศ.ดร.นทีทิพย์ กฤษณามระ ผู้จัดและตัวแทนมูลนิธิเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี กล่าวว่า “เราคาดหวังให้คนได้รู้จักและเห็นวิสัยทัศน์อันก้าวไกลของเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ผ่านบทละครพูด โดยใช้ละครเวทีสมัยใหม่เป็นตัวเชื่อมสังคม ที่ไม่ใช่แค่สนุก แต่ยังให้ข้อคิดและสติปัญญา ‘ลำนำชีวิต’ เป็นละครสั้น 3 ตอน ความยาว 60 นาที ‘ตัวละคร (Role)’ คุณนิกรได้หยิบบทกลอน ‘รามรันทด’ จาก ‘โคลงกลอนครูเทพ’ ขึ้นมาตีความใหม่ สะท้อนอีกแง่มุมที่ซ่อนความรู้สึกในใจของพระราม ที่ต้องให้นางสีดาลุยไฟเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ให้สิ้นคำครหา รวมถึงการจำใจเนรเทศคนรักด้วยหน้าที่กษัตริย์ ทว่า ในใจกลับต้องทนทุกข์แสนสาหัส ‘วิชาชีวิต (Wisdom)’ จะเล่าความท้าทายของแม่ยุคปัจจุบันที่ต้องรับมือกับความเปราะบางของลูก ๆ เจเนอเรชั่นใหม่ กับประเด็นทางสังคมไม่ว่าจะเป็นการเลือกเรียนตามใจตนหรือตามใจพ่อแม่ ปริญญาจำเป็นไหม สะท้อนกระแสความคิดของมนุษย์ที่ตั้งคำถามต่อโครงสร้างการศึกษาที่ถูกวางไว้มากว่า 100 ปีแล้ว และ ‘รอยมนุษย์ (Legacy)’ เน้นบรรยากาศและความรู้สึกมากกว่าเรื่องราวที่จับต้องได้ เมื่อมนุษย์จากโลกนี้ไป สิ่งที่เหลือไว้เป็นร่องรอยคืออะไร เป็นตอนที่ได้แรงบันดาลใจจากชีวิตของเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ที่ทิ้งผลงานไว้ให้คนรุ่นหลังมากมาย ละครชวนให้นึกถึงความเปลี่ยนแปลงจากยุคเก่าสู่ยุคใหม่  กะเทาะเปลือกของความเป็นมนุษย์  ผ่านสถานการณ์ที่แตกต่างกัน”

บัตรราคา 500 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป และ 350 บาท สำหรับนักเรียน/นักศึกษา ซื้อได้ที่ https://www.ticketmelon.com/ballad-of-life/theatre8x8, 082 093 4650

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *