“บิว-พรรณทิพา” สร้างพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง

“บิว-พรรณทิพา ทองขาว” ผู้บริหารระดับกลางและวิศวกรสาวคนหนึ่งในทีมวิศวกรรมการตกแต่งภายนอกจากแผนกวิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นขุมพลังแห่งนวัตกรรมของนิสสัน มอเตอร์เอเชีย แปซิฟิก แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกจะดูไม่ค่อยเข้ากับชุดแจ็กเก็ตและกางเกงทรงสแล็กสีดำ แต่ก็แสดงบทบาทต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม เธอได้แบ่งปันเรื่องราวการเดินทางและความท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนดำเนินการโดยผู้ชายและได้พัฒนารถยนต์ที่ตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของผู้บริโภคในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“บิว-พรรณทิพา” กล่าวว่า “การออกแบบชิ้นส่วนภายนอกมีการผสมผสานมากกว่าเพียงแค่ความสวยงาม ปัจจัยต่างๆ เช่น ประสิทธิภาพการขับขี่ และการปฏิบัติตามมาตรฐาน และกฎระเบียบของประเทศที่จะส่งออกไปก็มีความสำคัญเช่นกัน ความปลอดภัยก็เป็นอีกหนึ่งข้อพิจารณาที่สำคัญ เมื่อออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ เช่น กันชนหน้า เราต้องพิจารณาความต้านทานแรงกระแทกและไดนามิกที่เกิดจากการชนบริเวณกันชน ตลอดจนตรวจสอบให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนต่างๆ มีพื้นผิวที่เรียบและไม่มีขอบแหลมคมที่อาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ได้ ในขณะที่เดินทาง บิวได้ดูรถที่คนในประเทศหรือภูมิภาคต่างๆ ขับกัน สีหรือรุ่นไหนที่ได้รับความนิยม มันใช้วัสดุที่ให้ความสปอร์ต หรือเป็นโครเมียม หรือเป็นสีดำ ตัวอย่างเช่น ในประเทศไทย ความชอบด้านสไตล์ในแต่ละเซ็กเมนต์ค่อนข้างสอดคล้องกัน กลุ่มประชากรอายุน้อยมักชื่นชอบรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่าง นิสสัน อัลเมร่าซึ่งบางครั้งก็ปรับแต่งรูปลักษณ์ภายนอกเพื่อให้ดูสปอร์ตยิ่งขึ้นหรือเป็นสีดำ”

ภายใต้การเป็นผู้นำของบิว ทีมวิศวกรรมตกแต่งภายนอกเป็นตัวแทนของการผสมผสานระหว่าง เพศ สัญชาติ อายุ และประสบการณ์ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของนิสสันในการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายเพื่อนวัตกรรม แม้ว่าการทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายเช่นนี้จะนำมาซึ่งความท้าทาย

 “บิว-พรรณทิพา” เล่าว่า “ด้วยสมาชิกในทีมที่มาจากภูมิหลัง เพศ และประสบการณ์ที่หลากหลาย ทุกคนจึงมีมุมมองที่ไม่เหมือนกัน บางครั้งมุมมองที่แตกต่างกันก็เหล่านี้อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง หรืออคติโดยไม่รู้ตัว โดยอาจเกิดขึ้นจากภูมิหลัง หรือความเชื่อ การรับฟังมุมมองของพวกเขาอย่างกระตือรือร้น ถามคำถาม มีส่วนร่วมในการสนทนานอกเวลางานบ้าง และเชื่อมต่อกับพวกเขาในฐานะปัจเจกบุคคลเป็นสิ่งที่สำคัญ”

วัฒนธรรมของความหลากหลาย และการไม่แบ่งแยกสะท้อนให้เห็นจากจำนวนผู้ที่ดำรงตำแหน่งระดับผู้นำทั่วอาเซียน ทั้งผู้จัดการ และผู้บริหารระดับสูงหลายร้อยคนที่เป็นสุภาพสตรี สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของบริษัทในการส่งเสริม และสร้างสถานที่ทำงานที่ไม่แบ่งแยก ทุกคนมีศักยภาพที่จะประสบความสำเร็จ และความหลากหลายไม่ได้เป็นเพียงแค่คำศัพท์ทั่วไป นิสสันยังมุ่งมั่นที่จะยกระดับด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการไม่แบ่งแยก โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งพนักงานทุกคนสามารถเติบโตและเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีที่สุดของเค้าเหล่านั้นได้

“บิว-พรรณทิพา” เล่าว่า “บิวได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นในสาขาวิศวกรรมตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพนี้เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่บุคคลจะถูกส่งเสริมเพื่อรับการเลื่อนตำแหน่งหรือโอกาสในการพัฒนาเนื่องจากอคติทางเพศ ตอนนี้เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นผู้หญิงมีบทบาทเป็นผู้นำเพิ่มมากขึ้นในภาคส่วนที่ครั้งหนึ่งเคยครองสัดส่วนโดยผู้ชาย” เธอกล่าว “อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความก้าวหน้าเช่นนี้ แต่ทัศนคติแบบเหมารวมและอคติยังมีอยู่ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกในสถานที่ทำงานของเราต่อไป และมุ่งมั่นที่จะเป็นตัวแทนของผู้หญิงในตำแหน่งผู้นำให้มากขึ้น เราต้องแน่ใจว่าไม่มีอุปสรรคในการเข้าสู่อุตสาหกรรมต่างๆ ตัวอย่างเช่น การใช้ภาษาที่เป็นกลางทางเพศในคำบรรยายลักษณะงาน สำหรับบทบาทหน้าที่ที่มักจะจ้างแต่ผู้ชาย สิ่งนี้สามารถขยายขอบเขตการค้นหาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมได้ไม่ว่าจะเพศใด”

ติดตามได้ที่ www.nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *