พระพุทธรูปแตกหัก กับ ความรุนแรงและความมืดมน

“อยุธยา ๒๕๖๖” นิทรรศการภาพถ่ายจิตรกรรม หรือ Photo Painting ของ มานิต ศรีวานิชภูมิ ณ ATTA Gallery เจริญกรุงซอย 30 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 16 มิถุนายน 2567

นิทรรศการได้นำเสนอ Photo Painting ของพระพุทธรูปหินแตกหัก บ้างไร้เศียร ไร้แขน ไร้ท่อนกาย จากสงครามพม่าตีอยุธยา และการปล้นชิงทำลายศาสนสถานของชาวจีนและชาวไทยท้องถิ่น ที่วางเรียงรายในวัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยา โดยเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ทำให้ศิลปิน มานิต ศรีวานิชภูมิ นึกถึงงาน Collage Art ที่เชื่อมโยงกับการล่มสลายทางคุณธรรมจริยธรรมของผู้คนปัจจุบัน โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรม อันเป็นผลสืบเนื่องจากสังคมไทยจมปลักอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองมายาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ (พ.ศ. 2549 จนถึงปัจจุบัน) ความพยายามช่วงชิงอำนาจทางการเมืองได้กัดเซาะบ่อนทำลายค่านิยม และความเชื่อที่เป็นเส้นใยยึดโยงสังคมให้เสื่อมสลายลงจนยากที่จะเยียวยาแก้ไข ดังนั้น Photo Painting ของมานิต สื่อสะท้อนอารมณ์ความรุนแรงและความมืดมนทางจิตใจที่ไร้ทางออกของยุคสมัยปัจจุบัน ตรงข้ามกับสภาพบ้าน เมืองที่ดูปกติสงบสุข ไร้ความขัดแย้งที่มองเห็นด้วยตาเปล่า

มานิต ศรีวานิชภูมิ ศิลปินร่วมสมัยผู้สร้างสรรค์งานมายาวนานกว่า 40 ปี ผลงานอันเต็มไปด้วยสีสันของเขามีเนื้อหาเสียดสีวิพากษ์วิจารณ์สังคม การเมือง และศาสนา ทั้งเคยเข้าร่วมแสดงในนิทรรศการและเทศกาลศิลปะนานาชาติมาแล้วมากมาย ผลงานเหล่านั้นยังได้รับการสะสมโดยพิพิธภัณฑ์นานาชาติหลายแห่ง นอกจากนี้มานิตยังเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาภาพถ่ายร่วมสมัยให้กับมหาวิทยาลัยในไทย และเป็นวิทยากรรับเชิญให้กับสถาบันภาพถ่ายในต่างประเทศอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *