7 Keyman ทางการแพทย์ของ “หมอตลอดกาล”

“หมอตลอดกาล” ละครจาก ทีวี ธันเดอร์ และ ไทยพีบีเอส ได้ถูกกล่าวถึงการถ่ายทอดฉากทางการแพทย์ออกมาได้อย่างสมจริง ทั้งการทำหัตถการ การแสดงของนักแสดง รวมไปถึงอุปกรณ์การแพทย์ สมจริงไปถึงบรรยากาศการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ แต่กว่าจะผลิตผลงานชิ้นโบว์แดงออกมาได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากทีมงานทุกฝ่ายและนักแสดงต้องทำการบ้านอย่างหนักแล้ว ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานของการเป็นแพทย์ เข้าห้องผ่าตัดเคสจริง ทดลองฝึกการจับเครื่องมือให้คล่องที่สุด โดยได้รับเกียรติจากแพทย์ทั้งหมด 7 สาขาเป็นผู้ให้คำปรึกษาซึ่งมีความเชี่ยวชาญแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็น ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก ศัลยแพทย์ทั่วไป แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว วิสัญญีแพทย์ แพทย์นิติเวช รวมถึง จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น รับชมได้ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทาง ไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3

หนึ่งในผู้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ นาวาโท นายแพทย์วรพจน์ ชมศิริ หรือ หมอโน้ต ได้เล่าถึงการถ่ายทำฉากผ่าตัดสุดหินว่า “ละครมีฉากผ่าตัดค่อนข้างเยอะ เพราะนักแสดงนำเป็นศัลแพทย์หัวใจและทรวงอก ทำให้ส่วนมากจะเป็นฉากผ่าตัดหัวใจซึ่งเป็นการผ่าตัดที่มันค่อนข้างยากและใช้อุปกรณ์เยอะ เรื่องนี้เราก็จะให้คนดูได้รู้จักอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งในชีวิตจริงไม่มีทางได้เห็น แม้กระทั่งในบางโรงพยาบาลก็ไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้ แต่ใน หมอตลอดกาล จะปรากฎเครื่องมืออุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาเรื่อยๆ”

แพทย์หญิงอิสรีย์ ศิริวรรณกุลธร หรือ หมอแซม พูดว่า “ด้วยความที่รายละเอียดของหมอมันมีเยอะ มีศัพท์ที่ต้องพูด นักแสดงทุกคนมีทั้งการเวิร์คช็อป การฝึกหัตถการ นักแสดงเราเย็บแผลได้จริงนะคะ เรามีชุดหนังเทียมให้เค้าเอากลับบ้าน ตอนนี้นักแสดงผูกไหมเป็น เย็บแผลเป็นแล้ว ดังนั้นหัตถการที่เห็นในหมอตลอดกาล นักแสดงทำเองจริงๆ แทบจะไม่ได้ใช้แฮนด์ทาเลนจ์ของหมอเลย”

โทนี่-รากแก่น รับบทเป็น ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก พูดว่า “ทีวี ธันเดอร์ จริงจังกับการทำละครเกี่ยวกับการแพทย์มากๆ ใส่ดีเทลเยอะมาก แม้กระทั่งวิธีการมอง ว่าเราต้องมองอะไร เหลือบแค่ไหน ขนาดนั้นเลยนะ มือต้องจับแค่ไหน ประมาณไหน เรามีเวลาเวิร์คช็อปก็เกือบสามเดือน ให้มาเรียนรู้ สร้างโครงสร้างของความเข้าใจนี้อย่างจริงจังมาก บุคลากรทางการแพทย์ต่างๆ ที่เข้ามามีส่วนร่วม ทุกคนอินกับการทำละครเรื่องนี้มาก และพร้อมที่จะช่วยกันเปลี่ยนแปลง ถ้ามันไม่ถูก ซึ่งถ้าใครได้ดูแล้วชอบ รู้สึกว่าเราทำออกมาได้สมจริงมาก เราขอยกเครดิตให้กับทีมเลยครับ”

รับชมย้อนหลังทาง vipa.me อัพเดทได้ที่ FB/IG: TV Thunder, Twitter: TV Thunder Series

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *