“น้องแคมป์” ยังคงสืบสานแทนพ่อ เอลวิสไทย

“ศตวรรษ ตุงคะรัต” หรือ น้องแคมป์ ทายาทเอลวิสเมืองไทยที่โด่งดังในอดีต วิสูตร ตุงคะรัต ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของคอนเสิร์ต “King of Rock n’ Roll” Elvis Presley ณ ศาลาเฉลิมกรุง ในวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2567 รอบ 14.00 น.

น้องแคมป์ ปัจจุบันอายุย่างเข้า 22 ปี ได้โชว์เพลง “Blue Suede Shoes” ท่ามกลางตำนานเอลวิสเมืองไทย ระหว่างงานแถลงข่าว คือ “อาเธอร์ ฮูเซ็น” ใน ” Don’t Be Cruel”, นักร้องหนุ่มมือกีต้าร์หน้าหยกเอลวิสรุ่นใหม่ “วิชญ ผาติหัตถกร” ใน “If I Can Dream”, “มานูเอล ตอยยีบี” กับเมดเล่ย์สนุกๆ “Teddy Bear/All Shook Up/Jailhouse Rock”, “วสุ แสงสิงแก้ว” เอลวิสหนุ่มหล่อแห่งวงการบันเทิงขึ้นมาวาดลวดลายด้วยลีลาท่าเต้นตามแบบฉบับได้อย่างสนุกสนาน ใน “Hound Dog”, “นนทิยา จิวบางป่า” นักร้องหญิงสาวซ่าส์ที่มาในรูปแบบเอลวิสครั้งแรกบนเวทีศาลาเฉลิมกรุงใน “Can’t Help Falling in Love”, “เล็ก เพรสลี่ย์” นักร้องที่ร้องเพลงช้าของเอลวิสได้ไพเราะจับใจใน “In Your Arms” และ “จีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ” ใน “Suspicious Minds” ภายใต้การบรรเลงของวงเฉลิมราชย์ ควบคุมวงโดย อ.วิรัช อยู่ถาวร (ศิลปินแห่งชาติ)   

ตอนนั้นทำใมต้องเป็นเอลวิส?

ตอนนั้นเป็นเหมือน Expectation มากกว่า ว่าเราเป็นลูกชายของคุณพ่อ เราก็แบบสืบสาน ตัวผมเองชอบเพลงเก่าอยู่แล้ว เติบโตมาในครอบครัวดนตรี โดยเฉพาะดนตรียุค 60’s ได้ยินเพลงเอลวิส The Beatles มาโดยตลอด มันอยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว พอคุณพ่อเสียผมก็ขึ้นมาทำหน้าที่แทน

ตอนนั้นขัดความรู้สึกในวัยเด็กมั้ย?

ไม่ฮะ ก็คือผมยังแอบๆ คิดอยู่ในใจว่า ถ้าคุณพ่อ Step Down เมื่อไหร่ แขวนไมค์ไม่อยากร้องแล้ว ให้เขาเป็น Trainer ช่วยสอนร้อง ช่วยสอนเต้น ให้เราขึ้นมา เผอิญว่าไม่เกิดขึ้น คุณพ่อเสียก่อน เราเลยต้องมาพึ่งอาๆ อาตี๋ จีระศักดิ์ อาเล็ก เพรสลีย์ ก็ช่วยแนะนำเรื่องการร้องและการเต้น

ส่วนไหนของเอลวิสที่ยาก การร้องหรือการเต้น?

ดีกรีความเป็นเอลวิสเรียกว่า Maximize ทุกด้าน คือทั้งเรื่องรูปลักษณ์ เรื่องร้อง เรื่องเต้น และเรื่องความเป็น Entertainer คือเขาครบเครื่องทุกอย่าง เลยกลายเป็นความกดดันในช่วงแรกๆ เราจะต้อง Fullfil ในหลายๆ ส่วนที่เอลวิสได้ทำไว้ ผมก็สะสมมาเรื่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ

เริ่มแรกร้องเพลงอะไรของเอลวิส?

เพลงแรกที่ขึ้นคอนเสิร์ต “เอลวิส ปะทะ สุรพล” ในเพลง “Hound Dog” ซึ่งจริงๆ แล้ว พ่อจะต้องไป Perform ในงานนั้นด้วยแต่ท่านเสียก่อนประมาณเดือนหรือสองเดือน ผมก็เลยต้องทำหน้าที่แทนก็คือต้องไปร้องแทนพ่อ

โดยส่วนตัวแล้ว ชอบเพลงไหนมากที่สุด?

ถ้าผมเลือกได้ในการ Perform ผมจะเลือกเพลง “Blue Suede Shoes” มันได้ท่าเต้นและร้อง Represent ความเป็นเอลวิสค่อนข้างสูง ไม่แพ้เพลง “Jailhouse Rock” ซึ่งคนจะคิดถึง เวลาพูดถึงเอลวิส “Blue Suede Shoes” ก็มีความเป็น Representation ไม่แพ้กันเลย ผมรู้สึกว่าเป็นเพลงที่ควบคู่กัน

หลังจาก 20 กว่าปี คิดว่ามีเด็กรุ่นใหม่ๆ สืบทอดบ้างมั้ย?

ช่วงก่อนหน้านี้ ประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ผมเป็นรุ่น Junior หันหลังกลับไปมองก็คือยังไม่มีใครมาต่อคิวเราในเชิงว่าเรื่องรุ่น หมายถึงว่า ยังไม่มีเด็กรุ่นใหม่ร้องเอลวิสอย่างจริงจัง แต่พอ 10 ปีให้หลัง น้องๆ ที่รักในเสียงเพลงเอลวิสเริ่มที่จะมาจริงจังกับตรงนี้ อย่างน้อยที่ผมเห็นมี 4-5 คนแล้ว ที่ชอบในบทเพลงเอลวิสและความเป็นเอลวิส ซึ่งผมมองว่าในอนาคต น้องๆ พวกนั้น ถ้ายังทำต่อ เขาจะเป็นรุ่นต่อไปที่มาแทนรุ่นผม ก็ดีใจที่แบบยังมีคนมาสืบทอดและสืบสานตำนานเอลวิส

พูดถึงคอนเสิร์ต

เวทีเฉลิมกรุงไม่ได้จัดคอนเสิร์ตเอลวิส นอกจาก โก๋หลังวัง น่าจะสัก 3-4 ปีแล้ว ครั้งนี้เหมือนเป็น Reboost สำหรับแฟนเอลวิสท่านใดเคยมาชมที่ศาลาเฉลิมกรุง ขอเรียนเชิญกลับมาชมคอนเสิร์ตเยอะๆ ครับ แล้วพบกันวันที่ 28 นี้ครับ

บัตรราคา 1,000 บาท จำหน่ายที่ศาลาเฉลิมกรุง 0-2225-8757-8, ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ 0-2262-3456, www.thaiticketmajor.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *