เรื่องราวที่ผ่านการระบายเกลียวคลื่นของ “เบาวุง”

นิทรรศการเดี่ยว “Voyage Suspended” โดย เบาวุง (BaoVuong) ศิลปินชาวฝรั่งเศส-เวียดนาม ผู้ได้รับการยกย่องในระดับนานาชาติ จะจัดแสดงที่ริชาร์ตโคห์ ไฟน์อาร์ต แกลอรี่ กิลแมนบาแร็กซ์ ประเทศสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 4 ถึง 25 พฤศจิกายน 2566

“Voyage Suspended” แสดงถึงความถนัดของศิลปินทางด้านการเล่าเรื่องราวที่งดงามผ่านการระบายเกลียวคลื่นบรรจงสรรสร้างอย่างพิถีพิถัน ศิลปินเชิญชวนให้ผู้ชมร่วมสัมผัสกับกระแสอารมณ์ความรู้สึกที่ไหลลื่นดั่งผืนน้ำ สะท้อนไปในหลากหลายมุมมองในทุกการเคลื่อนไหวรอบ ๆ ผลงาน วัตถุเต็มไปด้วยแสงและเงาที่อบอุ่น นำพาสู่เส้นทางของการใคร่ครวญและการเปิดเผย

ประวัติชีวิตของ เบาวุง ซึ่งสัมพันธ์กับแนวคิดเรื่องความเข้มแข็งและการเปลี่ยนแปลงของชีวิตสะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนและลึกซึ้งในงานศิลปะชุด “Voyage Suspended” นี้ ภาพทิวทัศน์เวลากลางคืนในนิทรรศการ ชวนให้เรานึกถึงการเดินทาง การท่องเที่ยว การทดลอง และความกล้าที่จะเผชิญกับเงามืดที่เข้ามาในชีวิต

“ฉันวาดตามแบบที่มองเห็นในตอนกลางคืนและใช้แต่สีดำที่มีความแวววาวและความมันเงาฉันวาดเปรียบเทียบระหว่างสิ่งหนึ่งกับอีกสิ่งหนึ่ง สิ่งที่เป็นนามธรรม และสิ่งที่เป็นรูปธรรม รูปภาพ และรูปปั้น ฟ้าและทะเล”เบาวุงกล่าว

เบา วุงเกิดในช่วงปลายทศวรรษ 1970การเดินทางในเส้นทางศิลปะของเขามีรากฐานมาจากการที่ครอบครัวต้องลี้ภัยทางทะเลอย่างยากลำบาก เพื่อตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศฝรั่งเศสผลงานสร้างสรรค์ของเขามีทั้งงานภาพวาดงานศิลปะจัดวางและการแสดงซึ่งถูกกลั่นออกมาจากความทรงจำของเขาที่ถูกฝังไว้ในห้วงลึก และยาวนาน

ภาพวาดขาวดำในนิทรรศการ  “Voyage Suspended”  นี้ ทำหน้าที่เสมือนผืนผ้าใบที่ฉายภาพของการครุ่นคิดถึงแสงสว่างในความมืดมิดโดยเชื่อมโยงระหว่างการมีอยู่และไม่มีความนุ่มนวลและความหยาบกร้านผลงานชุดนี้เชิญชวนให้ผู้ชมเผชิญหน้ากับอดีต ในขณะเดียวกันก็มอบแสงแห่งความหวังของอนาคตอันสดใส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *