“ฮาฟเฟนดิ อานัว” ตีความ“kainpelikat” ผ่านศิลปะ

“Interiors” นิทรรศการเดี่ยวของศิลปินชาวมาเลเซีย “ฮาฟเฟนดิ อานัว” (Haffendi Anuar) แสดงถึงจุดบรรจบของประวัติศาสตร์ อัตลักษณ์และการต่อต้าน จัดขึ้นที่ริชาร์ดโคห์ ไฟน์อาร์ต สิงค์โปร์ (Richard Koh Fine Art, Singapore) ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2566

ชิ้นงานและการฝึกฝนของฮาฟเฟนดิ อานัว ถูกหล่อหลอมจากการที่เขาได้ศึกษาในหลักสูตร MFA (The Ruskin Master of Fine Art) จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ศึกษาเชิงลึกถึง kainpelikat ซึ่งเป็นผ้าแบบดั้งเดิมของมาเลเซียโดยประยุกต์ผ้านี้มาเป็นสัญลักษณ์ของสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง ศิลปินตีความ“kainpelikat” ใหม่ออกมาอย่างแยบยลให้เสมือนกับเป็นที่กำบังหรือฉากกั้นโดยใช้วัสดุสิ่งทอต่างๆเช่นกระสอบข้าวจากซูเปอร์มาร์เก็ตเอเชียในอ็อกซ์ฟอร์ดและลอนดอน กระสอบทรายจากมาเลเซีย กระสอบเมล็ดกาแฟ ผ้าใบย้อมสี ผ้าย้อมและผ้าดิบ

แม้ว่าสีจะมีบทบาทสำคัญในชิ้นงานประติมากรรมเหล่านี้แต่ศิลปินให้น้ำหนักถึงธรรมชาติของประติมากรรมมากกว่าต้นกำเนิดของสิ่งทอหนึ่งในผลงานที่น่าสนใจคือ “The Dinner Party” เป็นผลงานที่ใช้ข้อความจากหน้าหนังสือชื่อ “Some Glimpse Into Life in the Far East” (1865) เขียนโดย John Turnbull Thomson ซึ่งข้อความในหน้านั้นอธิบายถึงงานเลี้ยงสังสรรค์ของนักล่าอาณานิคมสมัยก่อนบนเกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย สิ่งเหล่านี้ตอกย้ำถึงความหลงใหลในของศิลปินที่มีต่อบ้านเกิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งดังที่แสดงไว้ในตำรายุคอาณานิคมและวิธีนำเสนอชิ้นงานให้สะท้อนถึงคุณลักษณะของผ้าม่าน พรม เปลญวนและเปล

ติดตามได้ที่ www.rkfineart.com, info@rkfineart.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *